Vietnamdefence.com

 

Quân đội Ai Cập làm đảo chính?

VietnamDefence - 16 giờ 30 (giờ Cairo), tức 21 giờ 30 (giờ Hà Nội), quân đội Ai Cập sẽ ra tuyên bố chính thức về diễn biến tương lai ở đất nước này.

Đến lúc đó, tối hậu thư do quân đội đưa ra đối với Tổng thống Morsi để ông thỏa thuận với phe đối lập sẽ hết hạn.

Ngoài ra, được biết, ông Mohamed El Baradei, người được phe đối lập chọn là đại diện và từng đóng vai trò lớn trong cuộc cách mạng năm 2011, đã gặp Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập Abdul Fatah Al Sisi. Trước cuộc gặp này, một nguồn tin đối lập đã viết rằng, ông Baradei sẽ thảo luận với giới quân sự về việc họ cần can thiệp vào cuộc xung đột để chấm dứt đổ máu.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và Thủ tướng Hesham Qandil gặp Tổng tư lệnh quân đội Abdul Fatah al-Sisi (AP)
Hôm thứ ba, ông Morsi đã gặp Tướng Sisi và đề nghị một loạt nhượng bộ nhằm ổn định tình hình, hai bên đã thảo luận trong suốt 4 giờ. Tất cả các đề xuất đã bị bác bỏ, một nguồn tin trong đảng Huynh đệ Hồi giáo cho hay.

Được biết, quân đội Ai Cập đã kiểm soát đài truyền hình quốc gia và cho phép phần lớn nhân viên rời khu nhà này.

Ngoại trưởng Ai Cập cũng đã thông báo sẵn sàng ủng hộ quân đội.

Đêm mùng 2, rạng sáng 3/7, ông Morsi đã có lời kêu gọi dài 45 phút trên truyền hình, bác bỏ tối hậu thư của quân đội và tuyên bố sẽ không từ chức. Ông nhấn mạnh cả phe đối lập lẫn quân đội sẽ không thể áp đặt ý chí của họ cho ông.

Tối muộn mùng 2/7, giới quân sự đã tuyên bố, theo “lộ trình” giải quyết xung đột giữa chính quyền của đảng Huynh đệ Hồi giáo và phe đối lập, sau khi hết hạn tối hậu thư, hiệu lực của hiến pháp mới sẽ bị tạm đình chỉ, quốc hội bị giải tán.

Mấy giờ trước khi hết hạn tối hậu thư của quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Fatah Al Sisi đã triệu tập cuộc họp bộ chỉ huy tối cao quân đội tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Theo BBC, chỉ trong ngày thứ ba đã có không dưới 7 người chết trong các cuộc đụng độ. Đêm mùng 2, rạng sáng mùng 3/7, có tin ở Cairô, có ít nhất 22 người ủng hộ ông Morsi bị giết và gần 200 người bị thương. Có nghĩa là trong tuần qua, đã có không dưới 53 người bị giết và 1.500-2.000 người bị thương trong các cuộc biểu tình, bạo động ở Ai Cập.


Nguồn: Pravda, 3.7.2013.

Print Print E-mail Print