Vietnamdefence.com

 

Nội chiến Syria châm ngòi cho bạo loạn Tân Cương

VietnamDefence - Bắc Kinh đã liên hệ buộc bạo động ở khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ với cuộc chiến tranh ở Syria, nơi các phần tử ly khai Duy Ngô Nhĩ được cho là đang chiến đấu bên phía quân nổi loạn, Reuters dẫn nguồn báo chí Trung Quốc cho hay.

Cảnh sát vũ trang tuần tra ở Urumqi (Reuters)
Theo thông tin của chính quyền Trung Quốc, quân nổi loạn Syria đang huấn luyện các phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ từng trú ngụ ở Thổ Nhĩ Kỳ đến năm 2012. Sau đó, các tay súng này được tung trở về khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ để tổ chức nổi dậy và khủng bố.

Ít nhất, một trong những người bị bắt liên quan đến cuộc bạo loạn mới đây ở khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ, thành viên của Phòng trào Hồi giáo Đông Turkestan được cho là từng tham gia nội chiến ở Syria bên phía đối lập với chế độ Assad.

Tổ chức Đại hội người Duy Ngô Nhĩ toàn thế giới có trụ sở ở Thuy Điển đã gọi những phỏng đoán này là phi thực tế. “Người Duy Ngô Nhĩ rất khó kiếm được hộ chiếu, làm sao họ có thể chạy đến Syria?”, Reuters trích lời thư ký báo chí của tổ chức này là Dilxat Raxit.

Trước đó, Bắc Kinh đã cáo buộc các phần tử ly khai Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ gây bạo loạn ở khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ và đứng sau họ là các thế lực nước ngoài khác, trong đó có Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ. Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng, các phần tử ly khai muốn thành lập nhà nước Đông Turkestan ở khu vực này.

Trung Quốc cố duy trì thái độ trung lập đối với cuộc nội chiến Syria tiếp diễn từ năm 2011. Họ không nghiêng về phe ủng hộ lẫn phe chống đối ông Assad.

Từ ngày 26/6/2013, tại khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ đã có 35 người chết trong bạo loạn, 27 người trong số đó chết trong xung đột ở thị trấn Lukqun. Cuộc bạo loạn này được coi là một trong những vụ nghiêm trọng nhất từ năm 2009, khi có gần 200 người chết trong bạo loạn ở Urumqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ.

Người Duy Ngô Nhĩ vốn theo Hồi giáo chiếm 1/2 dân số khu tự trị Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ. Họ thường bày tỏ bất bình vì chính quyền Trung Quốc can thiệp quá nhiều vào công việc nội bộ của họ, truy bức, đàn áp sự tự trị văn hóa và chính trị của họ.


Nguồn: Lenta, 1.7.2013.

Print Print E-mail Print