Vietnamdefence.com

 

Chiến tranh xâm lược đã đến rất gần với Syria

VietnamDefence - Quân đội Mỹ sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh chống Syria.

Để giải quyết vấn đề Syria, quân đội Mỹ có thể thực hiện kịch bản chiến tranh ở nước này nếu như có lệnh của Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố hôm 25/8/2013.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiếp tục tính toán nhiều yếu tố, kể cả những hậu quả của cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Ngoài ra, ông Hagel còn lưu ý việc cần tuân thủ các khía cạnh pháp lý một khi sử dụng vũ lực và sự ủng hộ quốc tế cho bất kỳ hoạt động quân sự nào.

Một nguồn tin cao cấp trong quân đội Israel nói rằng, Israel chờ đợi các cuộc tấn công của người Mỹ vào Syria bất cứ lúc nào, còn một nguồn tin ngoại giao trong EU thì tiết lộ, Mỹ và Anh đã lựa chọn mục tiêu cho cuộc tấn công đầu tiên vào Syria. Theo nguồn tin này, nếu Mỹ và Anh vẫn quyết tấn công vào lãnh thổ Syria, mục tiêu bị tấn công đầu tiên sẽ là các đơn vị của sư đoàn cơ giới số 4 quân đội Syria dưới quyền chỉ huy của Maher Assad,  em trai út của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đáp lại những thông tin này, Bộ trưởng Thông tin Syria, ông Omran al-Zoubi tuyên bố, cuộc tấn công của Mỹ vào đất nước ông sẽ bị giáng trả và sẽ làm cả khu vực Cận Đông bùng cháy

Phản ứng với thông tin về khả năng tấn công Syria, đại diện Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevic tuyên bố, Nga kêu gọi các bên đang nói đến khả năng tiến hành hành động vũ lực chống Syria “thể hiện sự tỉnh táo” và không mắc phải những sai lầm bi thảm. Nga đã so sánh tình hình hiện nay xung quanh Syria với cuộc xung đột ở Iraq năm 2003 và cho rằng, bất kỳ hành động đơn phương nào ở Syria phớt lờ LHQ sẽ phá vỡ triển vọng triệu tập Hội nghị Ganeva-2

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Aleksei Pushkov cho rằng, chính quyền Obama “đang gần chưa từng có với việc bắt đầu hoạt động chiến sự ở Syria”.

“Họ đã tuyên bố Assad có tội cò trước cả khi có các kết luận của các thanh sát viên LHQ (về cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus). Điều đó có nghĩa là phía Mỹ chỉ bằng lòng với phán quyết có tội”, ông Pushkov trả lời kênh truyền hình Rossyya-24.

Theo ông Pushkoc, vấn đề nghiêm trọng nhất của Obama là “hành động không có sự cho phép của Hội đồng Bảo an LHQ”. “Obama đang đứng trước một câu hỏi khó là đi theo con đường của George Bush, người đã phát động tấn công Iraq mà không có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an LHQ hay là tìm cách đạt được quan điểm thống nhất của các thành viên Hội đồng Bảo an”. Sẽ khó mà có quan điểm thống nhất đó bởi vì hiện chưa có bằng chứng khẳng định chính chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

“Bây giờ, có thể sẽ có thêm một vòng hoạt động ngoại giao nữa và chỉ sau đó chiến sự sẽ bắt đầu”, ông Pushkov dự đoán.

Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Iran, ông Said Abbas Araqchi đã tuyên bố rằng, Tehran sẽ không chấp nhận những tuyên bố của Washington về việc sử dụng kịch bản quân sự để giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Phía Iran cũng cảnh báo Mỹ chớ vượt qua “vạch đỏ” đối với Syria. Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Massoud Jazaeri nói rằng, một khi vượt qua “vạch đỏ” đối với Syria, Washington sẽ hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng.

“Mỹ biết rằng, “vạch đỏ” đối với Syria nằm ở đâu. Bất kỳ mưu toan nào vượt qua nó sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với Nhà Trắng”, ông Jazaeri tuyên bố.

Trước đó, chính phủ Assad đã cho phép các chuyên gia LHQ đến thăm khu vực ngoại ô Damascus, nơi mà phe đối lập nói là chất động thần kinh Sarin đã được sử dụng.

Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm 26/8 thì cho rằng, sự ầm ĩ xung quanh việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là nhằm phá vỡ Hội nghị Geneva-2 về Syria.

Việc tung tin về cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus diễn ra đúng lúc các chuyên nga Nga và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp tiếp theo chuẩn bị cho Hội nghị Geneva.

Ông Lavrov cũng lưu ý là nhiều blog trên Internet đã chỉ ra rằng, các clip video được tung lên mạng nhiều giờ trước khi các kênh truyền hình Arab đưa tin về cuộc tấn công hóa học chống phiến quân vào ngày 21/8. Việc tung tin cũng xảy ra các chuyên gia LHQ đã đến Damascus và thống nhất kế hoạch làm việc với chính phủ Syria. Do đó, thật vô lý là chính phủ Syria lại sử dụng vũ khí hóa học vào lúc đó.

Ông Lavrov cũng cho biết rằng, ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi điện đàm với ông đã xác nhận ý định tổ chức Hội nghị Geneva-2 về Syria. Nhưng ông cũng cho rằng, triệu tập hội nghị này vào tháng 9 là không khả thi. Trong cuộc điện đàm với ngoại trưởng Mỹ, ông Lavrov đã bày tỏ lo ngại về những tuyên bố của Mỹ về việc sẵn sàng tiến hành chiến dịch quân sự chống Syria.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định, việc các nước phương Tây đe dọa tấn công quân sự Syria là trái với những thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh G8 vừa qua, theo đó mọi thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đều phải được điều tra cẩn thận và chuyên nghiệp nhất. Kết quả điều tra phải được trình cho Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Lavrov cho biết, phương Tây đang tìm cách đổ riệt cho chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để lấy cỡ tăng cường phương tiện chiến tranh đến khu vực và kêu gọi, đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự chống chế độ Syria. Cả Mỹ, Anh và Pháp đều chính thức nói rằng, họ có những bằng chứng không thể bác bỏ về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Họ không thể đưa ra những chứng cứ này, nhưng đồng thời lại nói là chế độ Assad đã vượt qua vạch đỏ, không thể chậm trễ hơn được nữa.


Nguồn: Reuters, AP, RIA Novosti, VZ, 25.8.2013; Russia Today, Telegrafist, 26.8.2013.

Print Print E-mail Print