Vietnamdefence.com

 

Bom nổ dưới cánh, phi công Su-30MKI thoát nạn thần kỳ

VietnamDefence - LiveFist, ngày 10/10/2014, đăng câu chuyện của phi công tiêm kích Su-30MKI Bikram Singh Chauhan, người đã cùng phi công khác cùng tổ lái đã thoát chết thần kỳ trong một vụ tai nạn hy hữu ngày 19/2/2013.

Ngày 8/10/2014, ngày thành lập Không quân Ấn Độ (IAF), phi công này Bikram Singh Chauhan (bên trái, trên ảnh) nằm trong số những người đã vinh dự được Tư lệnh IAF Arup Raha đón tiếp.

Ngày 19/2/2013, phi đoàn trưởng Chauhan và phi đội trưởng AR Tamta bay một chiếc Su-30MKI cất cánh từ căn cứ Jodhpur để thực hiện bài tập ném bom ban đêm ở trường bắn Pochran trên sa mạc Thar. Tamta ngồi phía trước làm nhiệm vụ lái, còn Chauhan ngồi phía sau giữ vai trò sĩ quan điều khiển hệ thống vũ khí.

Chiếc máy bay khi đó được lắp 18 quả bom cỡ 100 kg (dưới mỗi bên cánh treo 6 quả và 6 quả dưới thân). Việc ném bom phải thực hiện từ độ cao 7.000 ft.

Trong đêm tối, khi đến khu vực trường bắn và độ cao đã định, phi công Tamta nhấn nút thả những quả bom đầu tiên, nhưng bom không rời giá treo. Lần bấm nút thả bom lặp lại đã gây ra thảm họa. Máy bay đột nhiên rung chuyển bởi vụ nổ khủng khiếp, hóa ra các quả bom đã phát nổ ngay dưới cánh máy bay. Một phần lớn của chiếc cánh máy bay bị phá hủy.

Vòm kính buồng lái vỡ tan vì vụ nổ, máy bay bắt đầu bị cháy, các mảnh kính văng vào mặt Chauhan (một số mảnh văng vào giữa hai mắt). Vang lên tiếng rít chói tai của “gió mạnh”. Họa vô đơn chí, các phi công đột nhiên phát hiện ra một máy bay không người lái Heron đang bay thẳng vào họ. Các phi công ngoặt tránh chiếc Heron và thao tác cơ động này đưa máy bay vào tư thế bổ nhào đột ngột.

Phần mũi máy bay bị phá hủy, sức gió và các chi tiết của bảng thiết bị bị phá hủy cản trở các phi công với đến các cần điều khiển ghế thoát hiểm. Cuối cùng, họ cũng đưa được hệ thống cứu nguy vào hoạt động và cả hai phi công đã được đẩy khỏi chiếc máy bay gặp nạn trên những chiếc ghế thoát hiểm Zvezda K-36DM. Thật là may mắn là hệ thống phóng ghế thoát hiểm từ chiếc máy bay đang vỡ tung trên không đã hoạt động tức thì.

Sau khi tiếp đất, Chauhan đã dùng điện thoại di động gửi tin nhắn SMS cho vợ là Avantika, khi đó đang mang thai tháng thứ sáu và ở Jodhpur: “Anh đã nhảy dù. Anh ổn” (Ejected. Am OK). Cô vợ đã gọi lại tức thì. Các tín hiệu này đã giúp định vị vị trí của hai phi công. Sau đó, Chauhan đã dịu dàng bảo vợ dừng cuộc gọi vì họ đã được đội tìm cứu phát hiện. Hai phi công đã được một trực thăng chở đến bệnh viện, nhưng may là họ không bị thương tích nghiêm trọng mà chỉ có trầy xước ngoài da và bị bỏng (Chauhan bị vết xước sâu giữa hai mắt). Sau vài tuần điều trị phục hồi, họ lại quay lại bay.
 

Nguồn: LiveFist, MP, 11.10.2014.

Print Print E-mail Print