Vietnamdefence.com

 

Mất việc vì ‘cách chức’ Tập Cận Bình

VietnamDefence - Tại Trung Quốc, hai phóng viên và hai biên tập viên của hãng tin China News Service đã bị đình chỉ công tác do sai sót mắc phải trong bản tin về phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Johannesburg, tờ The South China Morning Post cho hay.

Tập Cận Bình ở Johannesburg (Huang Jingwen / Zuma / Global Look)
Các nhà báo đã đưa tin rằng, ông Tập đã “từ chức”.

“Sau một thời gian, khi người ta quên đi sự cố này thì họ có thể quay lại làm việc”, các nguồn tin ở China News Service cho biết.

Các phóng viên đã loan tin rằng, nguyên thủ Trung Quốc đang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Trung-Phi đã rời khỏi chức vụ. Cụ thể, bản tin viết rằng, Tập Cận Bình trong thời gian “từ chức” đã nói rằng, Trung Quốc và châu Phi có số phận lịch sử giống nhau.

Sự nhầm lẫn đã xảy ra khi soạn thảo khi từ “diễn văn” (zhi ci) đã bị viết nhầm thành “từ chức” (ci zhi).

Một số báo chí đã đăng lại tin này với lỗi chính tả kể trên bởi vì ở Trung Quốc khi chuẩn bị tin bài về các lãnh đạo cao cấp, người ta quy định phải dùng thông tin từ các hãng tin nhà nước.

Sai sót này xảy ra chỉ hai ngày sau khi Tân Hoa xã phiên âm nhầm tên Tổng thống Mỹ Barack Obama sang tiếng Trung là “Ao Ma Ba” khi đưa tin về việc Obama gặp Tập Cận Bình.

Nguồn: Lenta, 7.12.2015.

Print Print Share on Zing Me Print Print Print Chia sẻ bài này lên Yahoo Messenger E-mail Print