Vietnamdefence.com

 

In cờ Đức lên bản đồ Pháp, Rumani xin lỗi Đức

VietnamDefence - Ngoại trưởng Rumani, ông Bogdan Aurescu đã xin lỗi đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier vì tấm bản đồ Đức bị in sai.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhận tờ bướm từ tay ngoại trưởng Rumani, ông Bogdan Aurescu (Daniel Mihailescu / AFP)


Trên bìa tờ bướm mà ông Aurescu trao cho ông Steinmeier có in lá cờ Đức trên hình bản đồ Pháp. Bộ Ngoại giao Rumani nói đây là lỗi kỹ thuật.

Ngày 9/3/2015, ngoại trưởng Đức có chuyến thăm Rumani nhân kỷ niệm 135 năm ngày lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ngoài ra, ông Steinmeir còn thảo luận với người đồng cấp về tình hình ở miền Đông Ukraine và các vấn đề liên quan đến NATO.

Tháng 2/2015, cũng xảy ra một vụ khác liên quan đến giới ngoại giao Rumani. Đại sứ quán Rumani ở Paris, Pháp đã tình cờ gửi một danh sách liệt kê tên một số các quan khách bị đánh dấu “không mong muốn” và “đáng sợ” cùng với các giấy mời dự tiệc.

Chuyện tai nạn với cờ, bản đồ người ta gặp khá nhiều. Mới đây, tờ báo Mỹ USA Today số ra ngày 10/2/2015 đã đăng tải bản đồ Ukraine không có bán đảo Crimea, tức là trái với quan điểm chính thức của chính quyền, cũng như báo chí Mỹ và phương Tây.
 
Paul J. Richards / AFP
“Trong khi phương Tây không chịu thừa nhận việc sáp nhập Crimea vào Nga thì một trong các tờ báo lớn nhất đã vừa làm việc này”, tạp chí Foreign Policy đưa tin. Không rõ, bản đồ Ukraine này được đăng là do nhầm lẫn hay cố ý theo quyết định của ban biên tập. Thư ký báo chí của USA Today đã không trả lời câu hỏi này.

USA Today là tờ báo hàng đầu ở Mỹ về ti-ra trung bày hàng ngày (tính cả độc giả Internet).

Crimea và Sevastopol trở về lãnh thổ Nga vào tháng 3/2014. Nga cho rằng, Crimea gia nhập thành phần nước Nga phù hợp luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Cuối tháng 10/2014, hình ảnh Crimea với tư cách một bộ phận của nước Nga trong video clip của FIFA giới thiệu biểu tượng giải vô địch bóng đá thế giới nă 2018 đã gây ra một vụ scandal.


Ảnh chụp màn hình (usatoday.com)


Nghiêm trọng hơn, kênh truyền hình Mỹ СNN còn “sáp nhập” cả Ukraine vào Nga. Đó là khi CNN phát hình bản đồ trên đó Nga và Ukraine được tô màu như một quốc gia. Đứng trước màn hình là người dẫn chương trình thời sự John Vause đang đưa tin về các sự kiện xung quanh châu Âu: về sự bành trướng của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” sang Libya, nợ nần của Hy Lạp và tình hình Ukraine. Nga và Ukraine trên bả đồ được thể hiện bằng một màu xanh sáng, bên trên lãnh thổ hai nước là lá cờ Nga.

Hình ảnh trên YouTube
Đây không phải là lỗi đầu tiên của CNN trong các tin đưa về tình hình Ukraine. Hồi đấu tháng 2/2015, kênh này đã phát dòng chữ chạy đưa tin rằng, “Obama dự ddibhj trang bị cho lực lượng quân sự thân Mỹ” khi nói đến việc cung cấp vũ khí cho quân chính phủ Ukraine.

CNN là hãng truyền hình Mỹ do Ted Turner sáng lập vào tháng 6/1980. Đây là kênh truyền hình đầu tiên trên thế giới áp dụng khái niệm phát tin tức suốt ngày đêm. Hiện nay, CNN phát tin ở 212 quốc gia.





Nguồn: Lenta, 11.2, 18.2, 10.3.2015.

Print Print Share on Zing Me Print Print Print Chia sẻ bài này lên Yahoo Messenger E-mail Print