Vietnamdefence.com

 

Giỡn mặt Trung Quốc: Tòa án Tây Ban Nha phát lệnh bắt… Giang Trạch Dân

VietnamDefence - Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã đáp ứng đơn kiện của nhóm nhân quyền sở tại và phát lệnh bắt giữ cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân vì cáo buộc phạm tội diệt chủng đối với người Tây Tạng trong thập niên 1980-1990.

Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân
Trong nhóm đấu tranh vì nhân quyền ở Tây Tạng đứng đơn kiện có Thubten Wangchen, một người Tây Tạng lưu vong và đã vào quốc tịch Tây Ban Nha.

Cùng với ông Giang, bị phát lệnh truy nã vì cáo buộc phạm tội “diệt chủng, tội ác chống loài người, tra tấn và khủng bố” đối với nhân dân Tây Tạng còn có cựu thủ tướng Lý Bằng, cựu phó thủ tướng Qiao Shi (phụ trách an ninh trong thời gian thiết quân luật ở Tây Tạng cuối thập niên 1980), bí thư Tây Tạng Chen Kuiyuan và bộ trưởng bộ kế hoạch hóa gia đình Peng Pelyun trong thập kỷ 1990.

Tòa án cũng quyết định mở cuộc điều tra về tội diệt chủng chống cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nguyên là bí thư Tây Tạng trong cuối thập niên 1980, mà phương Tây cho là chịu trách nhiệm về việc áp đặt thiết quân luật vào năm 1989 và cái chết của khoảng 500 người.

Tổ chức “Chiến dịch quốc tế vì Tây Tạng” (International Campaign for Tibet) có trụ ở Washington cho biết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ chịu nguy cơ bị bắt và thẩm vấn khi ra nước ngoài, tài khoản nhà băng ở nước ngoài của họ có thể bị đóng băng.

Phía Trung Quốc đã phản ứng và gọi hành động của tòa án Tây Ban Nha là vô lý và can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc.

Nguồn: RIA Novosti, 20.11.2013.

Print Print E-mail Print