Vietnamdefence.com

 

Trả kiếm cho Saddam

VietnamDefence - Washington đã trả lại cho chính quyền Iraq thanh kiếm bị đánh cắp khỏi văn phòng của cố Tổng thống Saddam Hussein trong cuộc xâm lược Iraq của Mỹ, Cảnh sát di trú và thuế quan Mỹ thông báo.

Lễ trao trả chính thức đã diễn ra ngày 29/7/2013 tại dinh thự đại sứ Iraq Lukman Faily ở Washington.

Thanh kiếm đã được phát hiện ở Mỹ vào tháng 1/2012 tại cuộc đấu giá ở Manchester, New Hampshire. Công ty đấu giá Amoskeag đã kịp bán nó với giá 15.000 USD.

Các đại diện Amoskeag giải thích họ mua thanh kiếm vào tháng 10/2011 từ một nhà sử học quân sự Mỹ. Ông này khẳng định là được phép giữ thanh kiếm như một vật kỷ niệm và chính quyền Mỹ không có phản đối gì.

Cảnh sát di trú và thuế quan Mỹ đã tìm hiểu được  là trên thực tế, thanh kiếm bị đưa về Mỹ bất hợp pháp. Nó không thể được coi là chiến lợi phẩm vì không được sử dụng như vũ khí trong chiến tranh. Do đó, chính quyền Mỹ đã tịch thu món đấu giá này trước khi chủ nhân mới kịp chuyển tiền mua nó.

Thanh kiếm này nguyê là quà tặng cho cố Tổng thống Saddam Hussein. Thanh kiếm dài 1,1 m, bao kiếm được trang trí bởi những dòng chữ tiếng Arab bằng vàng. Có tin, đơn vị lịch sử quân sự Mỹ đã đưa nó khỏi Baghdad vào năm 2003.

Những năm gần đây, Washington đã nhiều lần trao trả cho chính phủ Iraq các bảo vật văn hóa và các bảo vật khác bị đưa bất hợp pháp khỏi Iraq trong thời chiến tranh. Trong đó, có các bức tranh, những khẩu súng AK, tượng nhỏ bằng đất sét, những vòng vàng và đồng tiền vàng cổ.

Nguồn: Lenta, 30.7.2013.

Print Print E-mail Print