Vietnamdefence.com

 

Việt Nam sẽ mua ít nhất 24 Su-35

VietnamDefence - Indonesia, Việt Nam và Malaysia sẽ tiếp tục mua máy bay Sukhoi.

Su-35

Ba nước Đông Nam Á là Indonesia, Việt Nam và Malaysia sẽ tiếp tục mua máy bay chiến đấu do Công ty Sukhoi sản xuất. Đó là dự đoán mà Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (AST, Nga), Konstantin Makyenko đưa ra hôm 26.3.2013.

“Indonesia đã công bố ý định thành lập phi đội tiêm kích Sukhoi thứ hai sẽ gồm 16 chiếc”, chuyên gia Nga nói. Theo ông, có lẽ Jakarta sẽ chuyển từ Su-30МK2 sang mua tiêm kích tối tân Su-35. “Tổng nhu cầu của nước này có thể ước khoảng 40-44 chiếc, nhưng việc xây dựng một đội máy bay như vậy đang bị kìm hãm bởi hạn chế tài chính”, ông Makyenko nói.

Ông Makyenko cũng cho biết thêm, Việt Nam chắc chắn sẽ mua tiêm kích Sukhoi sau khi biết Trung Quốc mua hơn 20 chiếc Su-35. Hà Nội sẽ không cho phép không quân Trung Quốc giành được ưu thế đáng kể trước Không quân Việt Nam.

“Để vô hiệu hóa tiềm lực đang gia tăng của Trung Quốc, Việt Nam cần mua thêm ít nhất 24 chiếc Sukhoi, hơn nữa, cũng giống Indonesia, việc tiếp tục mua Su-30MK2 là vô nghĩa và việc mua Su-35 sẽ được đưa vào nghị trình”, vị Phó Giám đốc AST tin chắc.

Hiện nay, ban lãnh đạo Malaysia vẫn chưa từ bỏ kế hoạch trước đó mua thêm 18 tiêm kích đa năng. Nhưng trở ngại cho kế hoạch này hiện là tài chính eo hẹp. “Tuy vậy, nếu việc mua sắm vẫn được thông qua, thì để đơn thể hóa đội máy bay của Không quân Hoàng gia Malaysia, giải pháp tự nhiê sẽ là mua thêm một lô Su-30MKM”, ông Makyenko nói.

Tại khu vực Đông Nam Á, các tiêm kích Sukhoi đang có trong trang bị của ba nước Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Đội máy bay Sukhoi của Việt Nam gồm 12 Su-27SK/UBK và 24 Su-30МK2V.

Không quân Indonesia hiện có 12 Su-27 và Su-30, tổng số máy bay đã ký hợp đồng mua là 16 chiếc.

Malaysia vào năm 2003 đã ký hợp đồng mua 18 Su-30MKM. Hợp đồng này được hoàn thành vào năm 2007-2009.

Nguồn: RIA Novosti, 26.3.2013.

Print Print E-mail Print