Vietnamdefence.com

 

Báo Trung Quốc tung hô Kilo Việt Nam

VietnamDefence - Việt Nam có thể sử dụng các tàu ngầm Kilo khi quần đảo Trường Sa bị phong tỏa.

Sáu tàu ngầm lớp Kilo mà Việt Nam mua của Nga chắc chắn sẽ được sử dụng một khi quân đồn trú Việt Nam ở quần đảo Trường Sa bị phong tỏa, Want ChinaTimes dẫn nguồn Duowei News.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc viết rằng, Hải quân Việt Nam đã nhận được từ Nga 3 tàu ngầm lớp Kilo. Tất cả các tàu này đều được trang bị tên lửa hành trình 3М-14E Club-S. Tên lửa này có tầm 280 km và có thể vươn tới Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, nơi đặt bộ tư lệnh hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

Các căn cứ hải quân chính của Trung Quốc đặt tại đảo Hải Nam cũng nằm trong tầm với của các tên lửa của tàu ngầm Việt Nam. Ngoài ra, các tàu ngầm lớp Kilo có thể tấn công các hạm tàu Trung Quốc bằng ngư lôi GE2-01.

Global Times cũng cho hay, hải quân Trung Quốc cũng có trong tay cái gì đó để đối phó với các mối đe dọa mới của tàu ngầm Việt Nam. Trung Quốc đã phái tới đảo Hải Nam 3 tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn lớp Tấn Type 094 để phòng ngừa bùng nổ xung đột vì quần đảo Trường Sa. Trung Quốc cũng có thể triển khai ở khu vực này các tàu ngầm lớp Thương Type 093 nếu cần.

 Mặc dù các tàu ngầm Kilo của Việt Nam có ưu thế trong tấn công mục tiêu mặt đất và khả năng chống tàu mặt nước, tạo chí Asia Pacific Defense ở Đài bắc viết rằng, chúng không được thiết kế để tác chiến chống tàu ngầm đối phương.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang sử dụng các tàu ngầm Nga trong thời gian khá dài và hiểu biết sâu sắc về các mặt yếu của tàu ngầm Kilo. Vì thế, Hải quân Trung Quốc có nhiều cơ hội hơn để gây tổn thất nghiêm trọng cho các tàu ngầm Việt Nam khi xảy ra xung đột quân sự, Global Times viết.

Nguồn: MP, 29.12.2014.

Print Print E-mail Print