Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc khoe tàu ngầm thông thường lớn nhất thế giới

VietnamDefence - Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin tàu ngầm mới lớp Thanh Type 032 của Trung Quốc đã được trưng bày tại một triển lãm cuối tuần trước.

Want China Times dẫn tờ báo nhà nước tiếng Hoa Quang Minh nhật báo cho hay, tàu ngầm thử nghiệm mới lớp Thanh Type 032 đã được trưng bày tuần trước tại triển lãm Shipping Expo lần thứ sáu tổ chức tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc từ 6-8/6/2014.

IHS Jane’s cũng lưu ý rằng, tin này được đưa trên các báo chí nhà nước của Trung Quốc.

Tàu ngầm Type 032 lần đầu tiên thu hút sự chú ý các nhà phân tích nước ngoài vào năm 2010 khi các hình ảnh của tàu này tại một xưởng đóng tàu ở Vũ Hán xuất hiện trên Internet Trung Quốc (hồi đó, một số người bắt đầu gọi đó là tàu ngầm loại Type 043, gây ra một số nhầm lẫn).

Theo Global Security, tàu ngầm bắt đầu được phát triển vào đầu năm 2005 và bắt đầu đóng vào năm 2008. Tàu được đóng xong vào năm 2010 và kết thúc thử nghiệm trên biển vào mùa thu năm 2012. Type 32 được đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc vào tháng 10/2012  và bắt đầu thử nghiệm vào năm 2013.

Các nhà phân tích quốc phòng từng cho rằng, Type 032 có lượng giãn nước khi nổi là 3.797 tấn và khi lặn là 6.628 tấn. Các tin bài mới trên báo chí nhà nước Trung Quốc cũng xác nhận điều này. Theo IHS Jane’s, các tin bài mới nói rằng, Type 032 là “tàu 3.797 tấn có thể chở theo thủy thủ đoàn 200 thủy thủ và chuyên gia nghiên cứu. Tàu này được cho là có chiều dài 92,6 m, chiều cao 17,2 m”. Với lương giãn nước này, Type 32 là tàu ngầm điện-diesel lớn nhất thế giới hiện nay.

Từ những hình ảnh ban đầu năm 2010, các nhà phân tích lưu ý rằng, tàu này có vây lưng to và thân rộng hơn. Từ đó, họ suy đoán Type 032 được phát triển để thay thế tàu ngầm thử nghiệm Type 031 mà Trung Quốc đóng trong những năm 1960 dựa trên ra tàu ngầm lớp Golf do Liên Xô thiết kế. Thông tin này sau đó đã được xác nhận.

Type 031 không bao giờ đạt đến trạng thái sẵn sàng tác chiến, nhưng đã được Trung Quốc sử dụng để thử các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-1 và gần đây là JL-2. Do đó, nhiều người tin rằng, các loại tàu ngầm Type 032 sẽ mang các SLBM mới của Trung Quốc là JL-2, và do đó có thể góp phần tạo ra năng lực răn đe hạt nhân dưới mặt biển sơ khai của Trung Quốc.

Theo quân đội Mỹ, Trung Quốc đang sắp sửa lần đầu tiên triển khai năng lực răn đe dưới mặt biển mạnh mẽ dưới hình thức các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn (SSBN) Type 094 (lớp Tấn) cũng sẽ được trang bị tên lửa JL-2.

Hiện thời, Type 032 sẽ chỉ được sử dụng để tiếp tục thử nghiệm các SLBM và các tên lửa phóng từ biển khác. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc đặt đóng thêm các tàu này, điều mà một số người cho là thực sự đã xảy ra, điều đó sẽ cho thấy, Bắc Kinh có thể có ý định sử dụng các tàu ngầm diesel-điện mới để tăng cường cho các tàu Type 094, tạo ra một lực lượng răn đe hạt nhân trên biển của Trung Quốc.

Đồng thời, Type 032 còn có thể dùng cho nhiều nhiệm vụ khác. IHS Jane’s đưa tin, các tàu ngầm mới có thể cải tạo để phóng máy bay không người lái và chở lính đặc nhiệm. Hai hệ thống phóng thẳng đứng của Type 032 có thể dùng để phóng một số loại tên lửa khác nhau. Ngoài JL-2, các tên lửa khác có thể bao gồm tên lửa hành trình chống hạm CJ-20A và tên lửa chống hạm YJ-18.

Một số nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc sẽ sử dụng các tàu ngầm Type 032, ít nhất là một số chiếc với tư cách “sát thủ tàu sân bay”. Type 032 còn mang ngư lôi nên có thể được dùng để uy hiếp các tàu mặt nước và tàu ngầm khác.

Nguồn: The Diplomat, 13.6.2014.

Print Print E-mail Print