Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc khoe J-11D không kém Su-35S về avionics

VietnamDefence - Nguyên nhân để Trung Quốc giảm số lượng tiêm kích Su-35S mua từ Nga từ 48 xuống 24 chiếc là việc Bắc Kinh chỉ quan tâm đến việc có được công nghệ radar điều khiển vũ khí anten mạng pha thụ động Irbis-E và động cơ turbine phản lực lượng mạch có tăng lực 117S.

J-11B bay thử với radar mạng pha chủ động

Trước đó, có tin Nga đang cương quyết phản đối việc cải tiến Su-35S để sử dụng vũ khí Trung Quốc và chuyển giao diện sang tiếng Trung ở giai đoạn chuyển giao hàng, vì những công việc đó tất yếu đòi hỏi các thử nghiệm bay mới và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Nhưng sau đó, các công việc đó Trung Quốc có thể tiến hành trên lãnh thổ của họ

“Nhóm các nhà quan sát” cho biết, Trung Quốc đã đầu tư phát triển biến thể cải tiến của động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực AL-31FN (Izdelye 99М1) để trang bị cho các tiêm kích J-10 và ký hợp đồng mua một số lượng lớn các tiêm kích này. Một nguồn tin cho hay, động cơ của tiêm kích thế hệ 5 Т-50 của Nga được phát triển dựa trên Izdelye 99М3 mà việc nghiên cứu chế tạo, Trung Quốc cũng hỗ trợ tài chính.

Các nguồn tin nói rằng, radar Irbis-E xét về trình độ công nghệ (anten mạng pha thụ động) không thể sánh với radar anten mạng pha chủ động mới của Trung Quốc mà theo đồn đại là đang được thử nghiệm trên tiêm kích J-11B. Các máy bay với radar này sẽ được đưa vào trang bị với tên J-11D. Người ta cho rằng, J-11D sẽ vẫn thua kém Su-35S về công suất động cơ và tuổi thọ khung thân, nhưng về mặt thiết bị avionics thì ít nhất là “cầm hòa”.

Nguồn: mil.news.sina.com.cn, MP, 27.11.2014.

Print Print E-mail Print