Vietnamdefence.com

 

Ka-52 đầu tiên bị… tuyết “bắn rơi”?

VietnamDefence - Lần đầu tiên, một trực thăng tối tân của Nga Ка-52 Alligator (Cá sấu) đã bị rơi ở Torzhok, tỉnh Tver, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ka-52 (rus-helicopters.ru)

Tổ lái 2 người thiệt mạng: hoa tiêu chết tại chỗ, phi công (cơ trưởng) bị thương nặng và chết trên đường đến bệnh viện.

Cơ trưởng là trung tá, phi đội trưởng Dmitri Rakushin, một phi công cấp 1 giàu kinh nghiệm, từng được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm; hoa tiêu là trung úy Maksim Fedorov.

Xác trực thăng được nhóm tìm cứu phát hiện sáng 13.3 cách sân bay quân sự Tohok 10 km về phía tây, cách làng Malaya Kiselenka 2 km về phía tây bắc. Trực thăng rơi xuống cánh đồng và bị phá hủy hoàn toàn.

Trực thăng này thực hiện chuyến bay tập ban đêm và không trang bị vũ khí. Ngay sau khi cất cánh, trực thăng đã biến mất khỏi màn hình radar, liên lạc với máy bay bị mất lúc 21 giờ 05 giờ Moskva, ngày 12.3.

Ка-52 được trang bị các ghế phóng thoát hiểm, song các phi công đã không sử dụng chúng. Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và ở tình trạng tốt.

Tại sân bay quân sự ở Torzhok có trung tâm sử dụng chiến đấu và đào tạo lại phi công không quân lục quân. Tại đây diễn ra các chuyến bay tập trên các trực thăng mới Mi-35, Mi-28 và Ка-52.

Nga đã khởi tố vụ án hình sự về vụ Ka-52 rơi.

Ka-52 thực hành hạ cánh trên tàu chiến (oboronprom.ru)

Nguyên nhân tai nạn sơ bộ có thể là thời tiết xấu. Tại khu vực diễn ra chuyến bay, tối 12.3 tầm nhìn rất kém. Cụ thể, máy bay có thể đã rơi vào đám tuyết rơi mạnh. Một nguồn thạo tin cho hay, máy bay bay đêm, trong thời tiết khá phức tạp, các phi công đã bay theo thiết bị nên có nhiều khả năng, tổ lái đã mất phương hướng khi máy bay lọt vào đám tuyết rơi mạnh.

Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân máy bay rơi và không loại trừ các khả năng hỏng hóc kỹ thuật hay yếu tố con người.

Ка-52 Alligator là biến thể của Ка-50 Cá mập đen. Nga mới phát triển thêm biến thể Ka-52K để triển khai trên tàu chiến, tàu sân bay.

Năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng mua 140 trực thăng tiến công Ка-52.

Thượng tướng A. Zelin, Tư lệnh Không quân Nga cho hay, quyết định tạm dừng bay Ка-52 còn chưa được đưa ra.

Xác chiếc Ka-52 (Rossya 24)

Theo nguồn tin của hãng Interfax, ủy ban điều tra đã xác định được rằng, trước khi bị tai nạn, trực thăng đang bay bằng, ở độ cao gần 200 m với tốc độ khoảng 150 km/h. Nhiệm vụ bay có nội dung hạ cánh xuống bãi đáp, nhưng do thời tiết xấu, chỉ huy bay đã hủy việc hạ cánh.

Theo thông tin sơ bộ, sau khi bay qua bãi đáp, trực thăng lọt vào đám tuyết rơi mạnh khiến tổ lái mất phương hướng. Khi bị chòng chành (góc chòng chành đang được xác định), trực thăng va chạm với mặt đất và bị phá hủy. Khi va chạm với mặt đất, các phi công bị tử thương.

Điều kiện bay thêm phần phức tạp do bay đêm. Các phi công đã không sử dụng ghế phóng thoát hiểm trên trực thăng vì không biết đích xác vị trí của trực thăng trong không gian và đến phút cuối vẫn cố tránh cho máy bay bị rơi.
  • Nguồn: Dni, 13.3.12; Lenta, 13, 15.3.12.

Print Print E-mail Print