Vietnamdefence.com

 

Tàu chiến Malaysia trang bị siêu tên lửa NSM

VietnamDefence - Hải quân Malaysia sẽ trang bị tên lửa chống hạm NSM và tên lửa phòng không VL Mica cho tàu chiến của mình.

Các tên lửa chống hạm siêu hiện đại NSM của hãng Kongsberg, Nauy và tên lửa phòng không tầm gần VL Mica của MBDA sẽ được trang bị cho các tàu tuần tra thế hệ mới là tàu chiến ven bờ SGPV-LCS (Second Generation Patrol Vessel - Littoral Combat Ship) của Hải quân Hoàng gia Malaysia, một nguồn tin tiết lộ với Jane’s. Chính phủ Malaysia đã phê chuẩn thương vụ mua các hệ thống này.

Việc chọn các hệ thống này phản ánh sự thỏa hiệp giữa chính phủ và Hải quân Malaysia vốn đã chọn vũ khí cho LSGPV-LCS từ năm 2012.

Hợp đồng đóng 6 tàu LSGPV-LCS trị giá 9 tỷ ringit đã được ký với công ty Boustead Naval Shipyard Sdn Bhd (BHIC) vào tháng 7/2014.

LSGPV-LCS dựa trên thiết kế corvette Gowind 2500 của hãng DCNS, Pháp. Các nhà cung cấp đa số các hệ thống đã được chọn, nhưng quyết định cuối cùng về tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không bị trì hoãn do bất đồng giữa Hải quân và chính phủ Malaysia.

Hải quân Malaysia ban đầu ban đầu đề xuất tên lửa phòng không RIM-162 Evolved Seasparrow Missile (ESSM) của Raytheon, Mỹ và tên lửa chống hạm NSM. Sau đó, họ được chào bán tên lửa Mica và MM40 Block 3 Exocet.

Tuy nhiên, chính phủ Malaysia tuyên bố rằng, việc lựa chọn phải dành cho VL Mica để đơn giản hóa việc tích hợp vào kết cấu Gowind (vốn sử dụng hệ thống chỉ huy chiến đấu Setis của DCNS). Trong trường hợp với Exocet, người ta cho rằng, Hải quân Malaysia hiện đang dùng các tên lửa này nên nếu mua sẽ đơn giản hóa việc bảo dưỡng tên lửa.

Các nguồn tin nội bộ Hải quân Malaysia cho rằng, Hải quân nghiêng nhiều hơn về hướng chọn ESSM và NSM vì chúng có hiệu quả chiến đấu cao hơn mà không muốn dựa vào Excocet từ lâu đã được trang bị cho hải quân nhiều nước và tính năng của tên lửa này nhiều nước khu vực đã biết rõ.

Tổ hợp trang bị vô tuyến điện tử được chọn là hệ thống chỉ huy chiến đấu SETIS của DCNS, radar 3 tọa độ SMART-S Mk 2 của Thales, hệ thống điều khiển hỏa lực quang-điện tử/radar TMEO Mk 2 TMX của Rheinmetall và trạm thủy âm kéo CAPTAS-2 của Thales.

Vũ khí pháo và ngư lôi gồm có 1 ụ pháo 57 mm BAE Systems Mk3, 2 pháo 30 mm MSI-Defence Seahawk và 2 cụm x 3 ống phóng lôi J+S.

Nguồn: Jane's, MP, 23.3.2015.

Print Print E-mail Print