Vietnamdefence.com

 

Myanmar bỏ bom Trung Quốc - vô tình hay cố ý?

VietnamDefence - Bộ ngoại giao Trung Quốc triệu kiến đại sứ Myanmar để phản đối về vụ Myanmar ném bom tỉnh Vân Nam.

Máy bay quân sự Myanmar thả một quả bom xuống tỉnh biên giới Vân Nam của Trung Quốc, làm chết 4 và bị thương 9 người Trung Quốc. Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 13/3/2015 đã triệu kiến khẩn cấp đại sứ Myanamar tại Trung Quốc.

Bắc Kinh đã lên án mạnh mẽ vụ việc và kêu gọi Myanmar tiến hành điều tra cẩn thận sự cố, thông báo kết quả điều tra và trừng phạt nghiêm khắc người có lỗi. Chính quyền Trung Quốc cho biết, họ dự định tăng cường tuần tra trên biên giới với Myanmar.

Quả bom rơi xuống cánh đồng mía có các dân thường Trung Quốc đang lao động. Sự cố xảy ra trong bối cảnh diễn ra giao tranh giữa các phần tử ly khai Myanmar và quân đội nước này tại vùng biên giới giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đây không phải lần đầu tiên bom đạn từ phía Myanmar rơi xuống vùng biên giới Trung Quốc. Trước đó, một ngôi nhà ở Trung Quốc cũng bị bom đạn làm tổn hại.

Tình hình căng thẳng gia tăng ở đông bắc Myanmar dọc biên giới với Trung Quốc đã khiến mấy ngàn người tị nạn Myanmar chạy sang Trung Quốc. Chiến sự giữa phe ly khai ở vùng lãnh thổ tự trị Kokang nằm ở vùng núi giữa sông Salween và biên giới Trung Quốc với quân chỉnh phủ Myanmar đã bùng lên dữ dội.

Theo giới chức Myanmar, quân đội nước này đã huy động các tiêm kích MiG-29 và trực thăng Mi-35 do Nga sản xuất để tấn công các vị trí của quân ly khai. Các cuộc không kích được tiến hành nhằm vào các mục tiêu ở thủ phủ Kokang là thị trấn nhỏ Laukkai.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 10/2/2015 đã nói rằng, “do hoảng loạn ỏ Myanmar, một bộ phận dân chúng nước này ở vùng biên giới đã chạy sang Trung Quốc. Họ đã được tiếp nhận che chở. Trung Quốc sẵn sàng kịp thời làm mọi thứ có thể để bảo đảm ổn định trên biên giới Trung Quốc-Myanmar”. Theo một thủ lĩnh ly khai là Htun Myat Lin, 10.000 người, các nguồn khác nói 2.000 người đã số chạy nạn sang Trung Quốc là trong những ngày gần đây.

Về mặt lịch sử, Trung Quốc từng ủng hộ các lực lượng Maoist hoặc ly khai sắc tộc ở nhiều nước Đông Nam Á như Myanmar, Malaysia và Thái Lan. Cho nên, gần đây, Myanmar ngày một ngờ vực và tức giận với sự dính líu của Trung Quốc vào hoạt động của phiến quân ly khai Myanmar ở Kokang. Vậy vụ ném bom nêu trên là nhầm lẫn hay cố ý?

Nguồn: Regnum, 14.3.2015.

Print Print E-mail Print