Vietnamdefence.com

 

Sắp hoàn thành BrahMos dành cho Su-30MKI

VietnamDefence - Tại Ấn Độ đang hoàn tất việc cải tiến tên lửa hành trình BrahMos để phóng từ máy bay tiêm kích, tờ Times of India dẫn lời Giám đốc liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace Sivathanu Pillai cho biết.

>>> Su-30MKI + tên lửa siêu âm BrahMos: Cặp bài trùng lợi hại

“Trước cuối năm nay, có lẽ sẽ tiến hành bay thử tên lửa hành trình BrahMos phóng từ máy bay phát triển cho Không quân Ấn Độ, ông Pillai nói. Ông Pillai đồng thời phụ trách hoạt động nghiên cứu và thiết kế thử nghiệm của Tổ chức Nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ DRDO.

“Tên lửa này có thể phóng từ tiêm kích Su-30MKI. Tên lửa được trang bị các động cơ phản lực-không khí dòng thẳng, tiết kiệm hơn các động cơ tên lửa thông thường từ góc độ tiêu thụ nhiên liệu”, ông Pillai cho hay.

Ông Pillai cho biết những thông tin trên khi thuyết giảng tại Viện Công nghệ quốc gia ở Trichy. Theo ông, Ấn Độ sẽ thực hiện một sự đột phá trong phát triển công nghệ: “Ấn Độ đã tiến về phía trước khi chế tạo được một tên lửa hành trình siêu âm”.

Tên lửa BrahMos dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên biển, có tầm bay xa (đến 290 km), tốc độ siêu âm cao (đến 2,8 M), tải trọng chiến đấu uy lực lớn (đến 250 kg), độ bộc lộ radar nhỏ. Tên lửa có trọng lượng 3 tấn ở biến thể cơ sở, bay ở độ cao 10-14.000 m với quỹ đạo bay thay đổi. Tên lửa áp dụng nguyên lý bắn-quên vì nó có khả năng tự tìm mục tiêu; và là tên lửa vạn năng.

Biến thể BrahMos phóng từ máy bay sẽ nhẹ hơn biến thể cơ sở 500 kg. Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới hiện chưa có các tên lửa tương tự với tốc độ siêu âm và tầm bắn như vậy. So với các mẫu tên lửa đang sử dụng của nước ngoài, BrahMos có tốc độ cao hơn 3 lần, tầm bắn xa hơn 2,5 lần, thời gian phản ứng nhanh hơn 3-4 lần.

  • Nguồn: VPK, 6.9.12.

Print Print E-mail Print