Vietnamdefence.com

 

Qatar mua hệ thống tên lửa bờ biển của MBDA

VietnamDefence - Tại cuộc triển lãm quốc phòng DIMDEX-2016 diễn ra ở Doha, thủ đô của Qatar ngày 30/3/2016, Bộ Quốc phòng Qatar đã ký biên bản với tập đoàn MBDA của châu Âu về việc mua hệ thống tên lửa bờ biển cơ động do MBDA phát triển.

Hợp đồng trị giá sơ bộ 2,64 tỷ riyal Qatar (gần 725 triệu USD) sẽ được ký kết trong thời gian tới, số lượng hệ thống mua sắm không được tiết lộ.

Hình ảnh các thành phần của hệ thống tên lửa bờ biển của MBDA mà Qatar mua sắm, trang bị các tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block 3 và Marte ER (MBDA)

Một khẩu đội hệ thống tên lửa bờ biển bao gồm một trạm phát hiện mục tiêu và điều khiển đặt trong container, bao gồm radar chuyên chở bằng ô tô, cũng như các bệ phóng quay lắp 4 ống phóng mỗi bệ đặt trên rơ-mooc ô tô.

Điểm đặc biệt là hệ thống sử dụng 2 loại tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block 3 do phân hãng Pháp của MBDA sản xuất và có tầm đến 200 km, và tên lửa hạng nhẹ mới Marte ER do phân hãng Italia của MBDA sản xuất.

Tên lửa Marte ER được trang bị một động cơ turbine phản lực (khác với các biến thể trước đó của tên lửa Marte sử dụng động cơ nhiên liệu rắn) và có tầm bắn đến 100 km. Qatar trở thành khách hàng đầu tiên được biết đến mua tên lửa chống hạm Marte ER.
Cũng tại triển lãm DIMDEX-2016, Qatar đã ký hợp đồng với MBDA mua một số lượng không tiết lộ tên lửa chống hạm MM40 Block 3 trị giá 65,9 triệu USD để trang bị cho các tàu tên lửa nhỏ của Hải quân Qatar trong quá trình hiện đại hóa.

Bệ phóng của hệ thống tên lửa bờ biển cơ động của MBDA mà Qatar mua sắm, trang bị Exocet MM40 Block 3 và Marte ER (bên phải) trưng bày tại triển lãm DIMDEX-2016. Doha, Qatar, ngày 30.3.2016 (Alex Pape / Jane’s)


Nguồn: bmpd, 2.4.2016.

Print Print E-mail Print