Vietnamdefence.com

 

Nga tìm máy bay kế tục MiG-29

VietnamDefence - Nga sẽ chế tạo một tiêm kích hạng nhẹ mới mà việc phát triển đã trù tính trong chương trình vũ khí nhà nước, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin phụ trách công nghiệp quốc phòng cho biết.

MiG-35 (RSK MiG)
Ông cũng nói rằng, trên thị trường đang có nhu cầu lớn đối với các tiêm kích hạng nhẹ.

“Tiêm kích hạng nhẹ luôn được tiêu thụ nhiều nhất từ góc độ tiềm năng xuất khẩu, người ta thích mua nó hơn. Chẳng hạn như MiG-29, nó dĩ nhiên là ưu thế hơn các tiêm kích hạng nặng, nhưng hiện nay chúng ta đã triển khai sản xuất đầy đủ tại hãng Irkut - đó là Su-30SM, chúng ta đang sản xuất Su-35S ở Komsomolsk trên sông Amur, PAK FA -  chúng ta đã có 5 mẫu”, ông Rogozin nói và cho biết, Nga luôn cố gắng kết hợp sản xuất các tiêm kích hạng nhẹ và hạng nặng.

Ông Rogozin không nói rõ loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới là loại nào. Về mặt truyền thống lịch sử, tiêm kích hạng nhẹ ở Nga thường do Tổng công ty chế tạo máy bay MiG phát triển. Sản phẩm mới nhất của họ là tiêm kích MiG-35. Bộ Quốc phòng Nga liên tục thông báo các kế hoạch mua máy bay này, nhưng việc ký hợp đồng cứng mua MiG-35 thường xuyên bị trì hoãn.

Viện thiết kế Yakovlev cũng có kinh nghiệm phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Hiện nay, Nga đang sản xuất máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 do viện thiết kế này phát triển. Yak-130 cũng có thể sử dụng làm cường kích và tiêm kích hạng nhẹ.

Gần đây, trong sản xuất máy bay chiến đấu ở Nga có xu hướng nghiêng về máy bay hạng nặng: Không quân Nga đang nhận được các máy bay tiêm kích mới và nâng cấp như Su-27SM3, Su-30M2, Su-30SM и Su-35S. Т-50 (PAK FA) đang được phát triển. Trong khi đó, các tiêm kích hạng nhẹ hiện có MiG-29 đang được nâng cấp, các tiêm kích MiG hạng nhẹ mới chỉ được cung cấp cho hạm đội. Đó là MiG-29K/KUB dùng để thay thế Su-33 trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 11.12.2013.

Print Print E-mail Print