Vietnamdefence.com

 

Nga sẽ chế tạo tăng Armata không người lái

VietnamDefence - Xe tăng chủ lực tối tân nhất Armata của Nga trong tương lai sẽ không còn kíp xe mà sẽ được điều khiển từ xa, nhà sản xuất Uralvagonzavod cho hay.

T-14 Armata sẽ được robot hóa trong tương lai không xa

“Thiết bị của Armata cho phép tự động hóa nhiều quá trình mà trước đây kíp xe phải làm bằng tay, kể cả việc điều khiển xe chạy từ xa. Không loại trừ các cuộc chiến tranh tương lai sẽ được tiến hành mà không có sự tham gia của con người, vì vậy chúng tôi đã trù tính khả năng robot hóa ở Armata. Tôi nghĩ khung gầm này sẽ phục vụ chúng ta hết thế kỷ XXI”, trang tin của Uralvagonzavod dẫn lời Tổng giám đốc Vyacheslav Khalitov đưa tin.

Điểm khác biệt chủ yếu của Armata so với các xe tăng thế hệ trước là cáp-xun bọc giáp cách ly chứa kíp xe. Kíp xe điều khiển từ xa vũ khí trên tháp xe không người ngồi. Sơ đồ này cho phép nâng cao đáng kể khả năng sống còn của kíp xe trong chiến đấu vì nguyên nhân chính gây thương vong kíp xe là cơ số đạn pháo bị kích nổ khi tháp xe bị bắn trúng.

“Sự bảo vệ tốt nhất đối với kíp xe chiến đấu là không có kíp xe. Và đó không phải là viễn tưởng khoa học mà là giai đoạn hiện đại hóa tiếp theo của binh khí kỹ thuật, điều sẽ có thể làm được trong tương lai gần”, nguồn tin từ Uralvagonzavod khẳng định. Thay đổi bên trong xe do quá trình robot hóa sẽ cho phép có thêm không gian để chứa thêm đạn và nhiên liệu, giúp tăng dự trữ hành trình và các tính năng chiến đấu của xe lên 1,5 lần.

Nhà sản xuất cho rằng, các giải pháp kỹ thuật ứng dụng ở Armata sẽ được chú trọng học hỏi trong suốt thế kỷ XXI.

Các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao xe tăng mới khi xếp nó đứng đầu các loại vũ khí lục quân khủng khiếp nhất của Nga. Bộ Quốc phòng Đức và Pháp đã tuyên bố ý định chế tạo loại xe tăng cạnh tranh với T-14. Nhưng theo Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin thì họ cần 15-20 năm để làm được việc đó.

Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác đang đàm phán để mua T-14 Armata sau khi xe này được trang bị cho quân đội Nga.

Nguồn: Interfax, RG, 31.5.2015.

Print Print E-mail Print