Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo lớp phủ tàng hình hóa tàu ngầm

VietnamDefence - Các thông tin nêu trong các tài liệu công khai về sự phát triển Hải quân Nga cũng đã được Viện nghiên cứu TsNII mang tên viện sĩ A.N. Krylov ở St. Petersburg xác nhận.

Chính ở đây, người ta đang tiến hành các nghiên cứu về thủy âm tàu ngầm và phát triển các công nghệ cho phép biến tàu ngầm Nga thành tàng hình.

Trong vật liệu làm lớp phủ tàu ngầm sẽ cắm thêm các sensor chủ động và các tấm gốm polymer có tác dụng vô hiệu quá các tín hiệu của các thiết bị định vị thủy âm.

Trong khi duy trì các chỉ số độ ồn đã đạt được ở các tàu ngầm thế hệ 4 (Yasen, Borei), điều đó sẽ cho phép giảm khoảng 3 lần độ bộc lộ của các tàu ngầm Nga. Nay để che giấu tàu ngầm trước các hệ thống phát hiện, người ta sử dụng cái gọi là lớp phủ vỏ tàu chống định vị thủy âm thụ động. Vật liệu này chế tạo dựa trên cao su. Khi sử dụng nó, tàu vẫn không được bảo vệ tránh bị phát hiện bởi các thiết bị định vị thủy âm hoạt động ở tần số thấp hơn 1 kHz. Bởi vậy, theo thông tin dẫn trong tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga, các tàu ngầm Nga đến nay đã khá sơ hở trước các thiết bị định vị thủy âm đó.

Lớp phủ đang được nghiên cứu chế tạo sẽ không chỉ đơn thuần hấp thụ tín hiệu của các thiết bị thủy âm, như các vật liệu thụ động hiện nay, mà còn vô hiệu hóa bức xạ tới.

Lớp phủ chủ động có chứa thiết bị điện tử sẽ xác định tần số mà thiết bị định vị vô tuyến của đối phương đang hoạt động và phát ra tín hiệu của mình ở cùng tần số nhưng ngược pha. “Nhận tín hiệu đến và tái phát xạ ở pha ngược - các tín hiệu được bù nhau”, các nguồn tin tại TsNII mang tên Krylov cho biết.

Công nghệ chế tạo lớp phủ thủy âm chủ động trên cơ sở vật liệu vải có sử dụng composite sẽ được phát triển trong vòng ba năm. Các mẫu thành phầm đầu tiên sẽ xuất hiện vào cuối năm 2016. Bộ Công thương Nga sẵn sàng chi 200 triệu rúp để phát triển công nghệ này.

Nguồn:
Politikus, 28.1.2014.

Print Print E-mail Print