Vietnamdefence.com

 

Mỹ triệu hồi súng phóng lựu XM25

VietnamDefence - Súng phóng lựu tối tân của Lục quân Mỹ bị rút khỏi trang bị do sự cố ở Afghanistan.

Trong quá trình bắn tập, đã xảy ra vụ nổ đạn 25 mm khi khóa nòng mở. Vụ nổ làm hư hỏng súng, còn xạ thủ bị thương nhẹ.

Hệ thống súng phóng lựu ХМ25 được đưa vào trang bị vào năm 2010. Súng này ra đời sau khi tách hệ thống vũ khí bộ binh tiên tiến XM29 OICW thành súng phóng lựu XM25 và súng trường tiến công XM8.

Súng phóng lựu cá nhân bán tự động XM25 là hệ thống vũ khí hiện đại tinh vi, gồm một máy ngắm kết hợp với các chế độ ngày/đêm, máy đo xa laser, hệ thống kích nổ đạn từ xa và súng phóng lựu bán tự động 25 mm sử dụng hộp tiếp đạn.

Máy ngắm tự động xác định cự ly kích nổ đạn, nhưng xạ thủ vẫn có khả năng điều chỉnh cự ly này bằng tay.

Súng XM-25 có thể sử dụng nhiều loại đạn khác nhau.

Khẩu súng phóng lựu được lính Mỹ đặt biệt danh “Người trừng phạt” (Punisher) do rất chính xác ở tầm bắn 500-700 m. Nó cho phép bắn phá các hỏa điểm địch, kể cả khi được che chắn kỹ sau các vật cản. Súng này được sử dụng làm vũ khí chiến nhẹ cấp tiểu đội.

Năm 2013, XM25 lẽ ra phải được sản xuất loạt, nhưng do sự cố mới đây vốn không phải là sự cố đầu tiên, có lẽ người ta sẽ tiến hành đánh giá lại hệ thống này.

XM25 được binh lính Mỹ rất ca ngợi trong quá trình chiến đấu ở Afghanistan. Nhưng với thiết kế kiểu cái tẩu (Bull pup), việc đạn bị kích nổ khi khóa nòng mở là cực kỳ nguy hiểm đối với xạ thủ.

Trong sự cố mới nhất, đạn đã bị kích nổ do hở cáp-xun khi lên đạn 2 lần. Súng đã bị hỏng hoàn toàn, còn xạ thủ sau khi được điều trị đã trở lại đơn vị. Số phận của dự án hiện chưa rõ. Những sự cố tương tự xảy ra khá nhiều ở các mẫu súng đời đầu trong quá trình thử nghiệm.



Nguồn: zbroya.info, 7.3.2013

Print Print E-mail Print