Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích tàng hình Hàn-Indo chết yểu?

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Indonesia đã lùi 1,5 năm thời gian thực hiện dự án chung phát triển tiêm kích KF-X/IF-X, đại diện Bộ Quốc phòng Indonesia, ông Pos Hutabarat cho biết.

Hình dáng giả định của KF-X (trdefence.com)
Theo ông Pos Hutabarat, việc trì hoàn phát triển máy bay ứng dụng công nghệ tàng hình này có liên quan đến những thay đổi chính trị ở Hàn Quốc khi nước này có tổng thống mới vào cuối tháng 2/2013.

Chính phủ mới của Hàn Quốc cần có thêm thông tin về dự án chung để thuyết phục nghị viện về sự cần thiết tiếp tục thực hiện dự án này. Các tình tiết khác liên quan đến việc trì hoãn dự án không được tiết lộ.

Do việc lùi thời hạn dự án chế tạo máy bay mới, công việc của dự án này sẽ không bắt đầu trước tháng 6/2014.

Cục Phát triển quốc phòng Hàn Quốc và Cục Vũ khí trang bị Indonesia đã ký hợp đồng hợp tác phát triển máy bay chiến đấu vào tháng 4/2011.

Theo đánh giá sơ bộ, khối lượng đầu tư cho dự án sẽ là gần 5 ngàn tỷ won (4,6 tỷ USD). Dự kiến sẽ sản xuất 250 máy bay, trong đó Indonesia sẽ mua 50 chiếc.

Hàn Quốc tự lực phát triển KF-X từ năm 2001, nhưng do thiếu nhiều công nghệ nên đã quyết định hợp tác với các công ty nước ngoài. Indonesia và Hàn Quốc coi KF-X/IF-X thuộc loại tiêm kích thế hệ 4.5. Theo yêu cầu của hai nước, các máy bay chiến đấu này phải có tính năng mạnh hơn Rafale của Dassault và Typhoon của Eurofighter, nhưng thua kém F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ.

Nguồn: Defense Aerospace, Lenta, 4.3.2013.

Print Print E-mail Print