Vietnamdefence.com

 

Ukraine đòi đuổi Hạm đội Biển Đen

VietnamDefence - Ba cựu tổng thống Ukraine là Kravchuk, Kuchma và Yushchenko kêu gọi chính quyền Ukraine hủy bỏ “Hiệp định Kharkov”.

Ba cựu tổng thống Ukraine là Kravchuk, Kuchma và Yushchenko kêu gọi chính quyền Ukraine hủy bỏ “Hiệp định Kharkov” về việc trú đóng Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea để đổi lấy giá nhiên liệu ưu đãi, đồng thời kêu gọi lập tức ký Hiệp định liên kết với EU. Tuyên bố này đã được gửi vào ngày 1/3/2014.

Tháng 4/2010, tại Kharkov, các tổng thống Ukraine và Nga là Viktor Yanukovich và Dmitri Medvedev đã ký hiệp định, theo đói thời hạn trú đóng của Hạm đội Biển Đen của Nga tại Cộng hòa tự trị Crimea sẽ kéo dài thêm 25 năm, kể từ năm 2017, tức là đến năm 2042, với khả năng tăng hạn 5 năm nữa nếu không bên nào tuyên bố về việc rút khỏi hiệp định. Đổi lại, phía Ukraine được giảm 30% giá khí đốt, nhưng không quá 100 USD/1000 m3 khí đốt.

Tuy nhiên, sau đó bộ phận báo chí của vị tổng thống thứ hai Leonid Kuchma (1994-2005) của Ukraine đã bác bỏ tin nói rằng, ông Kuchma đã kêu gọi hủy bỏ Hiệp định Kharkov về việc trú đóng Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea.

Trước đó, tờ Ukrainskaya pravda đăng tải văn bản lời kêu gọi của 3 cựu tổng thống Ukraine kêu gọi chính quyền mới ở Ukraine xóa bỏ Hiệp định Kharkov.

Còn Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin thì bình luận rằng, Hạm đội Biển Đen của Nga không phải là người vô gia cư và Sevastopol là ngôi nhà ruột thịt của hạm đội này.

Tàu chiến Nga tại Sevatopol

Gần đây, phe đối lập Ukraine đã và đang nêu lên vấn đề xóa bỏ Hiệp định Kharkov. Ngày 19/6/2013, Rada Tối cao Ukraine đã bác dự luật đòi xóa bỏ hiệp định Kharkov về vấn đề trú đóng Hạm đội Biển Đen trên lãnh thổ Ukraine.

Sau khi phe đối lập lật đổ Yanukovich, giành chính quyền, tương lai của Hạm đội Biển Đen tại Ukraine càng trở nên mong manh và nhiều nhà phân tích dự báo Ukraine sẽ sớm xóa bỏ Hiệp định Kharkov.



Print Print E-mail Print