Vietnamdefence.com

 

"Mặt trận thứ ba" ở Nội Mông

VietnamDefence - Bất ngờ đối với nhiều chuyên gia, tình hình đã căng thẳng đột biến ở khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin, vào cuối tháng 5.2011, tại một số thành phố của khu tự trị này Bắc Kinh đã phải áp đặt tình trạng thiết quân luật.

Nội Mông, còn gọi là Nam Mông, là một trong 5 khu tự trị của Trung Quốc. Khác với 2 vùng bất ổn khác là Tân Cương và Tây Tạng, tình hình ở Nội Mông khá yên bình.

Nhưng sự phát triển vũ bão ở Trung Quốc đã là nguyên nhân khiến tình hình căng thẳng.

Tại thảo nguyên Nội Mông, các nhà địa chất đã phát hiện những vỉa than đá lớn. Người Trung Quốc đã mở hàng thăm mỏ để khai thác than. Vì thế mà người dân tộc Mông Cổ đã bắt đầu mất đi những những bãi chăn thả lâu nay của họ. Giữa tháng 5.2011, trong một hành động phản đối chống lại sự kỳ thị đó, các công nhân Trung Quốc đã giết chết một người chăn cừu Mông Cổ. Những kẻ thủ ác đã không bị trừng phạt vì chính quyền đã cố dùng tiền để ỉm đi vụ việc.

Song họ đã mắc sai lầm nghiêm trọng - người Mông Cổ không muốn để những người dân tộc khác giết đồng bào mình mà không bị trừng phạt. Ví dụ, tại nước Mông Cổ, đích thân Tổng thống tiếp nhận chủ trì xử lý những vụ như vậy. Ông gặp thân nhân người bị chết, triệu hồi đại sứ của quốc gia nơi người Mông Cổ bị giết và gay gắt yêu cầu điều tra chi tiết vụ việc.

Vì vậy, cái chết của người chăn cừu đã trở thành cái cớ cho các cuộc bạo động của dân chúng ở Nội Mông và những vụ rối loạn đã leo thang thành các hành động phản đối đông người.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Theo các nhà quan sát, những sự kiện này khá giống cuộc nổi dậy của người Uighur (Duy Ngô Nhĩ) ở khu tự trị Tân Cương-Uighur vào năm 2009. Hồi đó, các nước phương Tây và Mỹ đã tích cực ủng hộ người Uighur. Nay thì các tổ chức phi chính phủ do Washington kiểm soát cũng đang theo dõi sát sao diễn biến tình hình.

Vì thế không phải là ngẫu nhiên mà biểu tượng của người Nội Mông và Uighur rất giống nhau. Cá lá cờ của họ gần như có màu xanh da trời giống hệt nhau. Nhưng thay vì vành trăng lưỡi liềm màu trắng của Uighur trên lá cờ của hậu duệ Thành Cát Tư Hãn là dòng chỡ cổ Mông Cổ màu đen “Hòa bình cho người Mông Cổ, tự do cho người Mông Cổ”.

Theo các nhà phân tích, các vụ rối loạn này sẽ có lợi cho Mỹ, quốc gia vốn đang lo ngại ảnh hưởng gia tăng của gã khổng lồ phương Đông. Bắc Kinh đang mất ổn định ở hậu phương chiến lược miền tây và miền bắc. Việc đồng thời phải dẹp yên người Uighur, người Tây Tạng và người Mông Cổ sẽ khiến Trung Quốc tốn khối sức lực vốn quá cần cho họ để đối chọi với Mỹ và phương Tây.
  • Nguồn: AN, 1.6.2011.

Print Print E-mail Print