Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , Mỹ

Lục quân Mỹ tìm kiếm máy bay không người lái cất/hạ cánh thẳng đứng

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đang thực hiện chương trình 3 giai đoạn nhằm triển khai loại máy bay không người lái (VTOL UAV) cất/hạ cánh thẳng đứng.

Theo ông Tim Owings, Phó giám đốc chương trình UAV của Lục quân Mỹ, ban đầu, Lục quân Mỹ tập trung nỗ lực vào việc giải quyết các vấn đề thu thập thông tin, quan sát và trinh sát.

Lục quân Mỹ dự định trước tiên triển khai UAV dạng trực thăng A160T Hummingbird mang hệ thống ARGUS (Autonomous Real-time Ground Ubiquitous Surveillance) dùng để độc lập quan sát thời gian thực các mục tiêu mặt đất. ARGUS là một sensor quan sát diện rộng WAS (wide-area surveillance) để phát hiện và bám các mục tiêu động cỡ nhỏ.

Ở giai đoạn 2, sẽ mở đấu thầu phát triển phương tiện phản ứng nhanh trên cơ sở VTOL UAV với sự tham gia của 2 công ty. Cuối cùng, Lục quân Mỹ sẽ chọn một loại máy bay để sản xuất ban đầu.

Lục quân Mỹ đang xem xét khái niệm VTOL UAV, không nhất thiết dựa trên thiết kế dạng trực thăng, có khả năng hoạt động ở độ cao đến 1.800 m ở nhiệt độ cao, bay ổn định trong vòng 12-24 giờ. Máy bay cũng cần có trạm điều khiển mặt đất vạn năng.

Ngoài khả năng thực hiện các nhiệm vụ ban đầu là thu thập thông tin, quan sát và trinh sát, sau này, Lục quân Mỹ còn muốn VTOL UAV có thể vận tải các loại hàng hóa.

Theo các chuyên gia, VTOL UAV là phương tiện lý tưởng để chở hàng và mang các tải trọng hữu ích dạng như các sensor WAS hay radar khẩu độ tổng hợp bởi lẽ chúng có khả năng bay treo hay bay chậm ổn định.

  • Nguồn: VPKN, 1.6.2011.

Print Print E-mail Print