Vietnamdefence.com

 

Tàu ngầm siêu nhỏ cho đặc nhiệm Mỹ

VietnamDefence - Tại triển lãm SOFIC 2012 ở thành phố Tampa, Mỹ đã giới thiệu một phương tiện độc đáo để di chuyển trên mặt nước và dưới mặt nước.

Tàu ngầm nhỏ này có tên STIDD DPD và trước hết dùng để bí mật vận chuyển người nhái và lính đặc nhiệm tới nơi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, phương tiện này còn có thể dùng vào mục đích giải trí và khoa học, bảm đảm an toàn cho cả những người không biết bơi.

STIDD DPD sử dụng một động cơ (biến thể DPD-XT dùng 2 động cơ) hiệu suất cao 26-В nhẹ. Động cơ được cấp nguồn từ 2 acquy lithium-ion, cho phép tàu hoạt động trong 2 giờ ở tốc độ 3 hải lý/h (5,5 km/h).

Chiếc tàu ngầm nhỏ này có tên STIDD DPD trước hết dùng để bí mật vận chuyển người nhái và lính đặc nhiệm tới nơi làm nhiệm vụ

STIDD DPD được làm bằng hợp kim nhôm, có trọng lượng 72 kg và có thể dễ dàng chuyên chở 2 thợ lặn cùng một tải trọng nặng đến 45 kg.

Tàu ngầm này đã được dặc nhiệm Mỹ sử dụng mấy năm nay và thể hiện được hiệu quả cao.
 
Biến thể mới STIDD DPD-XT với 2 động cơ, có tốc độ cao hơn 33%, độ ồn nhỏ hơn và có thể kéo 3-4 thợ lặn cùng trang bị. Độ sâu lặn của tàu khá lớn, đến 80 m.

STIDD DPD được làm bằng hợp kim nhôm, có trọng lượng 72 kg và có thể dễ dàng chuyên chở 2 thợ lặn cùng một tải trọng nặng đến 45 kg


Cả 2 biến thể STIDD được trang bị hệ thống định vị điện tử tinh vi RNAV với một sonar, một máy đo tốc độ Doppler, một máy thu GPS, một máy đo độ sâu và một la bàn từ tính.

Nguồn: RND, 9.7.12.

Print Print E-mail Print