Vietnamdefence.com

 

Sự thật về Huân tước Victor Rothschild

VietnamDefence - Các tư tưởng cộng sản được truyền bá rộng rãi đến khó tin và đã trở thành đặc biệt lôi cuốn đối với Victor khi mà Hitler đã lên nắm quyền ở nước Đức. Rothschild đã bí mật gia nhập đảng cộng sản.

Victor Rothschild ở tuổi 23 và 63

Thật là ngược đời nhưng càng đi xa hơn và nhanh hơn khỏi những năm 30 đầy sóng gió thì mối quan tâm ở nước Anh già nua và tốt bụng đối với những việc làm của tình báo Xôviết thời đó càng cháy bỏng, nhất là đối với “Bộ năm Cambridge”.

Người nổi tiếng nhất - Kim Philby (Harold Adrian Kim Philby (1912-1988), sĩ quan cao cấp của cơ quan tình báo Anh Secret Intelligence Service (SIS), tức MI-6; kiêm tình báo viên của Liên Xô), người mà chút nữa đã trở thành người đứng đầu cơ quan tình báo Anh, một con người dũng cảm và gan dạ, người đã giữ được thăng bằng trên lưỡi dao cạo gần 10 năm sau những cuộc thẩm vấn và những lời buộc tội làm gián điệp, và chỉ đến năm 1963, ông mới trốn chạy sang Liên Xô do sự phản bội của một nhân viên KGB chạy sang phương Tây. Philby bị buộc tội đã báo động nguy hiểm cho các bạn mình - đó là điệp viên Liên Xô, nhân viên Bộ Ngoại giao Anh và nhân viên của SIS Guy Francis de Moncy Burgess (1911-1963) và Vụ trưởng Vụ Mỹ, Bộ Ngoại giao Anh Donald Maclean để họ chạy trốn sang Liên Xô vào năm 1951. Cả hai người này đều là những người thấm nhuần tinh thần quốc tế vô sản, đã cung cấp cho tình báo Liên Xô những tài liệu cực kỳ giá trị, cả hai đã mạo hiểm mạng sống và hoàn toàn không giống với những mẫu hình đơn giản của các nhân viên tình báo Xôviết.

Anh chàng điển trai Maclean, nhà phân tích và nhà khoa học, rất hay ngượng ngùng, nhưng khi uống say lại trở thành một con người cuồng nhiệt dữ dội. Một ví dụ điển hình là vụ ở Cairô khi Maclean khoe khoang tại một bữa liên hoan tại nhà một nhà ngoại giao đồng nghiệp là anh ta đang làm việc cho tình báo Liên Xô. Những người có mặt đều cho rằng, anh ta đã uống say bí tỉ, nhưng trên thực tế đó là một sự suy sụp thần kinh cộng thêm tác động của rượu. Vị tiến sĩ khoa học khiêm tốn Maclean, người đã làm việc ở Moskva tại trường Đại học Kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế dưới một cái tên khác, tác giả của những bài báo và sách, đã hoàn toàn là một con người khác, không chấp nhận chủ nghĩa xã hội Xôviết và có tâm trạng chán ghét KGB, cuối cùng cùng đã đem xuống mồ những ngờ vực và những đau khổ, dằn vặt của mình, còn hài cốt của mình thì ông yêu cầu đưa về Anh - điều này cũng nói lên cái gì đó.

Guy Burgess làm việc cả cho Bộ Ngoại giao Anh và cả cho tình báo Anh, là con người cực kỳ quyến rũ, cực kỳ trí tuệ, có quan hệ tuyệt vời trong các cơ quan nhà nước Anh, tâm hồn bình dị và chan hoà, một kẻ nát rượu và tiêu xài hoang phí, đồng thời còn là một người đồng tính, điều mà ông chẳng hề giấu giếm.

Sau khi chạy sang Moskva, Burgess không thể tìm lại được mình, ông sa vào rượu chè, lòng buồn nhớ da diết nước Anh, ông hay gặp gỡ những người Anh đến Liên Xô khiến cho KGB cũng phải kinh hãi, ông khao khát được trở về Anh. Ông mất năm 53 tuổi với thể trạng của một người hoàn toàn bệnh hoạn.

Tất nhiên, người ta có thể cười cợt về phẩm chất đạo đức của những con người này và thậm chí có thể khẳng định, giống như nhiều người Anh, rằng chính những thói hư tật xấu ấy đã buộc họ phải giúp đỡ những người cộng sản, nhưng không thể không thừa nhận rằng, họ đã sống thật anh hùng, họ đã chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít không phải bằng lời nói mà bằng việc làm và tin tưởng thành kính vào tương lai chủ nghĩa cộng sản.

Thành viên thứ tư của nhóm “Bộ năm” từng là một nhân viên phản gián giàu kinh nghiệm, là người sau chiến tranh đã gìn giữ những bức tranh ở Điện Buckingham, Điện Windsors và các cung điện khác, là người được tặng thưởng nhiều huân chương, cố vấn của Hoàng gia, nhà nghiên cứu nghệ thuật có uy tín quốc tế, một nhà nhà duy mỹ tinh tế, giáo sư Blunt. Blunt đã bị một trong những người Mỹ được ông tuyển phản bội, và năm 1964, ông buộc phải thú tội làm việc cho tình báo Liên Xô với các cơ quan tình báo Anh. Nhưng người Anh đã quyết định không chọc thối lên để ngửi và nhờ vậy ông đã sống bình yên đến năm 1979, khi thông tin đã bị rò rỉ đến tai giới báo chí. Ông bị tước danh vị quý tộc, bằng tiến sĩ khoa học danh sự, tất cả các bạn bè cũ đã quay lưng lại với ông. Năm 1983, Blunt qua đời.
 

***
 

Vậy ai là người thứ năm? Câu hỏi này đã day dứt nước Anh cho đến tận ngày nay. Và người ta cho rằng, đó là John Cairncross, người đã được tuyển khi còn là sinh viên ở Đại học Tổng hợp Cambridge và từng làm việc ở Foreign Office, Bộ Tài chính, văn phòng thủ tướng Anh, trong cơ quan tình báo, cơ quan cơ yếu Anh. Khả năng làm tình báo hiển nhiên là vô cùng lớn. Không lâu sau khi Maclean và Burgess bị bại lộ, ông chấm dứt liên hệ với tình báo Liên Xô, ông cũng đã hối hận và được tha thứ giống như Blunt. Tên ông bị báo chí Anh bêu riếu rất lâu, nhưng không phiên toà nào được mở, còn từ đó Cairncross sang sống ở Pháp và gạt sang một bên tất cả mọi sự đua tranh. Nhưng liệu ông có phải là “người thứ năm”?

Cách đây không lâu, Peter Wright, trợ lý chỉ huy phản gián Anh, người viết cuốn hồi ký bị cấm ở Anh và đã buộc phải di cư sang Australia, đã chết. Trong cuốn sách của mình, ông ta đã khẳng định và chứng minh rằng, “người thứ năm” chính là chỉ huy phản gián Anh Roger Hollis, - Chính phủ Anh kịch liệt bác bỏ sự ám chỉ này và chỉ trích nhân viên phản gián hồi hưu này. Wright còn buộc tội cả cựu thủ tướng, đảng viên Công đảng Harold Wilson làm gián điệp cho Liên Xô.

Và đây, lại có “người thứ năm” mới: Nataniel Victor Rothschild, hay gọi ngắn gọn là Victor Rothschild, người đã chết năm 1990 ở tuổi 80 và nổi tiếng ở Anh với tước vị Huân tước Rothschild và chính là người đứng đầu của triều đại dòng họ chủ nhà băng vốn đã đi vào lịch sử không chỉ nhờ những thành tích tài chính của mình, sự bảo trợ cho nghệ thuật, mà còn nhờ những khoản công trái khổng lồ cho cuộc chiến tranh chống Napoléon và vụ mua kênh đào Suez cho chính phủ Benjamin Disraeli.

Chà, một con chim quá bự! Và người Anh lo lắng điên đầu không chỉ vì bản thân sự kiện gián điệp mà còn cả vì lai lịch của tất cả những người liên quan đều thuộc tầng lớp cầm quyền ưu tú, thuộc về tinh hoa của xã hội Anh. Thế thì họ còn thiếu cái gì nữa, họ đâu có như ông cha cố Ba Lan nghèo khó Dzerzhinsky (Feliks Edmundovich Dzerzhinsky (1877-1926) -  Chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban VChK, cơ quan tiền thân của KGB) hay con trai ông đánh giày Dzhugashvili (Iosif Vissarionovich Dzhugashvili (tức Stalin) (1879-1953), lãnh tụ Đảng Cộng sản và Nhà nước Liên Xô). Tất cả họ đều có xuất thân tuyệt hảo, được đào tạo tốt tại những trường chuyên tuyệt vời nhất, sau đó ở Cambridge, tiền không thiếu, tất cả đều có đường công danh và thành công sáng lạn trong xã hội. Họ còn cần gì nữa? Vậy mà bỗng họ lại vi phạm luật pháp Anh, gắn bó số phận của mình với tình báo của Stalin khát máu, trở thành những con “chuột trũi” đi phá huỷ những nền tảng của chính nhà nước Anh đã nuôi dưỡng dạy dỗ họ!

Đại học Tổng hợp Cambridge, ngôi trường mà chàng  trai 20 tuổi Victor Rothschild vào học năm 1930, nổi danh trên thế giới không chỉ với những nhà khoa học lỗi lạc nhất mà cả sự tự do tư tưởng ở mức đáng kinh ngạc. Các tư tưởng cộng sản được truyền bá rộng rãi đến khó tin và đã trở thành đặc biệt lôi cuốn đối với Victor khi mà Hitler đã lên nắm quyền ở nước Đức. Rothschild đã bí mật gia nhập đảng cộng sản. Tại Cambridge, anh có quan hệ gần gũi với Blunt, Philby, Burgess, cũng như với Pietr Kapitsa, người làm việc tại phòng thí nghiệm Roserfort. Cần phải nói rằng, khi đó Victor không hề muốn trực tiếp làm công việc ngân hàng; anh đầu tư vào làm ăn 260 triệu bảng Anh mà anh được thừa kế từ người cha, còn bản thân thì cống hiến cho hoạt động khoa học.

Tháng 8 năm 1934, anh nhận được vé mời dự buổi hoà nhạc. Vài ngày sau, một mẩu giấy nhỏ của Kim Phliby đã đến tay anh: “Victor thân mến, lời mời mới đây có đến được tay anh không?” Rothschild hiểu rằng có ai đó muốn gặp mình, mà lại là theo giới thiệu của Philby. Vài giây trước khi buổi hoà nhạc bắt đầu, một người đàn ông cao, mắt sâu vào ngồi ghế bên Rothschild. Trong giờ giải lao, họ trò chuyện về âm nhạc, người đàn ông lạ tự giới thiệu là Otto, thực tế anh là Malley, người gốc Hungary, cán bộ của Phòng Nước ngoài thuộc OGPU (Tổng cục Chính trị đặc biệt - một tên gọi cũ của KGB), là một trong những cán bộ tuyển chọn xuất sắc nhất của tình báo Xôviết, sau này bị xử bắn trong thời Yezhovshchina (thuật ngữ chỉ thời kỳ Yezhov tiến hành thanh trừng trong nội bộ NKVD và Hồng quân Liên Xô cuối những năm 1940. Nikolai Ivanovich Yezhov (1895-1940), Bộ trưởng Dân uỷ Nội vụ Nga NKVD năm 1936-1938, bị bắt năm 1939 và bị hành hình năm 1940). Malley đã gây được ấn tượng tốt với Rothschild, họ tiếp tục làm quen với nhau, không lâu sau Victor đã được thu hút cộng tác với động cơ là đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít và giúp đỡ Liên bang Xôviết, đất nước duy nhất có khả năng đánh bại Hitler. Malley chỉ đạo cho Rothschild cắt đứt quan hệ với đảng cộng sản và không được để lộ công khai các quan điểm của mình. Năm 1937, Victor được kế nhiệm vị trí của người chú đã mất trong Thượng viện Anh và trở thành Huân tước Rothschild. Phạm vi các mối quan tâm học thuật của anh rất rộng, anh được coi là một trong những nhà khoa học uyên bác nhất Anh quốc, hiểu rõ chân tơ kẽ tóc các vấn đề vật lý hạt nhân. Công việc tại Thượng viện Anh và quan hệ bạn bè với Thủ tướng Winston Churchill đã tạo cơ hội thuận lợi cho anh làm tình báo chính trị.

Rothschild có quan hệ chặt chẽ với phong trào Sionism và hiến tiền cho việc cứu trợ các nạn dân Do Thái. Trong một thời gian, anh làm việc tại phòng thí nghiệm tuyệt mật ở Porton-Down nơi phát triển vũ khí hoá học; khi Thế chiến II mở màn, anh vào làm việc cho phản gián Anh tại phòng tình báo thưng mại, và năm 1940, anh chỉ huy phòng về đấu tranh chống phá hoại ngầm. Do tính chất công việc, anh thường xuyên có những cuộc gặp gỡ ở Bộ Ngoại giao Anh.

Rothschild đã trở thành chuyên viên số một về các thiết bị nổ của Đức mà bọn phát xít nguỵ trang rất khôn khéo và anh đã không chỉ một lần suýt mất mạng khi vô hiệu hoá chúng. Và một lần nữa, anh lại được gần gũi Winston Churchill: anh chịu trách nhiệm kiểm tra đồ ăn chuẩn bị cho Thủ tướng Anh bởi vì có tin người Đức định đầu độc ông. Với cương vị của mình, ngay trong thời gian trước năm 1943, anh đã được phép tiếp cận tới tất cả các bí mật khoa học kỹ thuật của nước Anh.

Giáo sư Oliphant, người nghiên cứu về máy magnetron cần cho radar tại Đại học Tổng hợp Burmingham, khẳng định rằng, vào năm 1942, Rothschild đã tới phòng thí nghiệm để kho sát và còn là để thó vào túi một máy magnetron đường kính 3 inch đem đi khỏi Burmingham. Khi đó, Oliphant đã bỏ ra khỏi phòng mấy phút. Một ngày sau, Rothschild đã gửi tr lại thiết bị này qua một phái viên đặc biệt, kèm theo lá thư: “Oliphant thân mến, có lẽ anh phải tăng cường các biện pháp an ninh. Tôi rất hài lòng về cuộc gặp của chúng ta. Thực sự vui mừng, Rothschild của anh”. Trong thời gian chuyến kho sát tới phòng thí nghiệm của Đại học Hoàng gia London, Victor đã lấy được đầy đủ thông tin về các phương pháp chế xuất Plutoni. Các nhà nghiên cứu Anh khẳng định rằng, toàn bộ thông tin đó đã được Rothschild “lùa” về Moskva thông qua bạn mình là Blunt.

Còn một sự kiện quan trọng mà người ta gán cho Rothschild nữa. Trong thời gian chiến tranh, vị thủ tướng của chính phủ Ba La lưu vong - tướng Sikorsky, người kịch liệt phản đối Stalin về sự kiện Katyn (Một địa danh ở Liên Xô, nơi diễn ra một sự kiện bi thảm, trong đó Liên Xô bị kết tội sát hại hàng ngàn sĩ quan, binh lính và thường dân Ba Lan tại trại tập trung ở Katyn năm 1940, thời Thế chiến II), trú ngụ tại London. Chẳng bao lâu sau, Sikorsky đã tử nạn trong một tai nạn hàng không. Rothschild chính là người đứng đầu uỷ ban điều tra đặc biệt vụ tai nạn này. Cuộc điều tra bị trì hoãn và dư luận cũng không chờ đợi được bản báo cáo chính thức. Liệu có phải Rothschild làm theo lệnh của Stalin? Câu hỏi này cho đến nay vẫn day dứt tâm can người Anh.

Khi Paris được giải phóng vào tháng 8 năm 1944, Rothschild bố trí đơn vị chống phá hoại ngầm trong ngôi nhà tiêng, nhưng không lâu sau đã cho chuyển sang địa điểm khác vì sợ làm nổ nhà khi xử lý chất nổ.

Thỉnh thoảng, Blunt, Burgess và Philby có dừng chân tại biệt thự này - điều này một lần nữa chứng tỏ rằng, những con người này không hẳn đã coi mình là các điệp viên đang hoạt động bí mật mà là những đồng chí trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít và họ dựa vào Liên Xô như vào một lực lượng chủ yếu trong cuộc chiến chống Hitler.

Tại Paris, Rothschild được giao nhiệm vụ hỏi cung các tù binh Đức, kể cả Otto Skorzeni, tên chỉ huy của đơn vị commando đã giải thoát và đưa trùm phát xít Mussolini ra khỏi Italia.

Sau chiến tranh, được tặng một số phần thưởng của Anh và Mỹ, Rothschild rời khỏi ngành phản gián và lại một lần nữa lao vào những tìm tòi, nghiên cứu khoa học tại Cambridge, trở thành chủ tịch công ty hàng không Anh BOAC và một số công ty khác, cũng như tiếp tục làm việc tại Thượng viện Anh. Anh đã sử dụng nh hưởng chính trị của mình, những quan hệ bí mật với những người theo chủ nghĩa Sionism (về công khai, anh không ủng hộ hoạt động của họ) để thành lập nhà nước Israel. Thời gian đó, Bộ Ngoại giao Anh giữ lập trường thân Arập, chống lại cuộc vận động thân Israel ở Mỹ và chống lại các kế hoạch của Stalin, người ng theo khuynh hướng ủng hộ thành lập nhà nước Israel.

Sau khi Maclean và Burgess chạy sang Liên Xô vào năm 1951, Rothschild dần dần chấm dứt quan hệ với tình báo Liên Xô vì lo bị lộ. Người ta biết khá rõ quan hệ gắn bó của anh với Burgess và Blunt, các nhà báo không ít lần bóng gió đề cập đến ông khi truy tìm “người thứ năm”, nhưng anh đã doạ đưa ra toà tất cả những kẻ nào định lợi dụng chủ đề này mà không có những chứng cớ vững chắc. Hơn nữa, anh không một lần phải ra toà mặc dù lý do cho việc đó cũng đã có.

Trong bộ máy nhà nước Anh, Huân tước Rothschild tiếp tục được tín nhiệm. Ban đầu, anh là chuyên gia tư vấn và sau đó là thành viên ban lãnh đạo tập đoàn dầu khí độc quyền Shell và chủ tịch của công ty con Shell Chemicals.

Năm 1970, Huân tước Rothschild đã nhận lời mời bất ngờ của Thủ tướng Edward của chính phủ Bảo thủ mới để giữ cương vị đứng đầu “bộ phận đầu não” trong văn phòng trung ương đảng Bảo thủ và điều này đã gây ra phản ứng tiêu cực ở những bạn hữu trong Công đảng của mình. Trong số các nhiệm vụ của “bộ phận đầu não” có việc xem xét lại chiến lược và cân bằng toàn bộ đường lối chính sách của Anh, trong đó có cả hoạt động của các cơ quan đặc vụ.

Năm 1975, sau khi Công đảng lên nắm quyền, Rothschild rời khỏi chức vụ của mình và thay thế người họ hàng đã mất trên cương vị chủ tịch Ngân hàng Rothschild. Chẳng bao lâu sau, Công đảng đề nghị ông đứng đầu Uỷ ban về kiểm soát đánh bạc (ở Anh, lĩnh vực này bị kiểm soát).

Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng, sau khi Maclean, Burgess, Philby chạy trốn và nhất là sau khi Blunt bị bại lộ, Rothschild đã dùng mọi nỗ lực để “rũ bỏ” quá khứ của mình và ngăn chặn mọi mưu toan quy kết ông là gián điệp Liên Xô.

Ông là người có trí thông minh và lòng dũng cảm siêu phàm, sự giàu có đã cho phép ông sưu tầm những bức tranh và bản thảo cổ, ông viết sách về chăm bón đất, biên soạn một ký sự chi tiết về gia đình, xuất bản một cuốn sách, trong đó ông phân loại tất cả các động vật hiện còn đang sống, thậm chí cả tiểu luận “Những suy tưởng của cái chổi”. Gần như cho đến những năm 1980, con người này vẫn là một trong những nhân vật chủ chốt trong cơ cấu chính quyền Anh...

Nhưng ông có phải là gián điệp của Liên Xô và là “người thứ năm” không?

“Ông có thể nói gì về việc Rothschild làm cho KGB?” - tôi đặt câu hỏi cho người lãnh đạo Trung tâm quan hệ với công chúng của Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR Iuri Kobaladze.

“Thiết nghĩ, xét về mức độ cởi mở, tình báo của chúng ta đang giữ vị trí số một trên thế giới, tuy vậy tôi không bình luận về những lời đồn đại kiểu như vậy đang lan truyền ở nước ngoài. Chúng tôi chỉ tiết lộ thông tin về những điệp viên đã bị lộ, và tất nhiên là cũng chỉ trong khuôn khổ nhất định. Nhân đây cũng phải nói rằng, không một cơ quan tình báo phương Tây nào làm điều này”.

Tôi chú mục nhìn vào đôi mắt xanh của ngài Kobaladze. Trong đó chỉ là sự trống trải băng giá.

Print Print E-mail Print