Vietnamdefence.com

 

Tình báo Mossad: Những sự kiện đáng nhớ

VietnamDefence - Mossad và ảnh hưởng của nó. Những sự kiện chói sáng nhất trong lịch sử tình báo Israel.

Mossad được coi là một trong những cơ quan tình báo hiệu quả nhất thế giới
Về mạng lưới điệp viên của cơ quan tình báo đối ngoại Israel là Mossad và các điệp vụ của nó người ta thường thêu dệt những huyền thoại và với thời gian chúng lại được bổ sung thêm bằng những đồn đại và chi tiết mới.

Mùa thu năm 2009, sau một năm xét xử vụ kiện của nhiều tờ báo Israel đối với Mossad, đã xảy ra lần giải mật đầu tiên một tài liệu duy nhất của Mossad kể từ khi nó ra đời. Chính tài liệu này đã gạt bỏ mọi câu hỏi về ngày ra đời của tổ chức này. Đó là lá thư mật của Thủ tướng Israel Ben Gurion gửi Bộ Ngoại giao Israel với đề nghị thành lập một cơ quan điều phối thống nhất tiến hành các điệp vụ tình báo. Lá thư đề ngày 13/12/1949.

Ngày này cũng được coi là ngành chính thức thành lập Mossad - một trong những cơ quan tình báo hiệu quả nhất thế giới và hình mẫu cho nó là nhiều cơ quan, tổ chức Do Thái khác nhau mà từ thập niên 1930 đã đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố Arab, bảo vệ quyền di cư về lãnh thổ của nhà nước Israel tương lai và vì bản thân việc thành lập nhà nước này.

Những đồn đại đáng sợ

Nguyên tắc hoạt động chính của Mossad có thể trình bày như thế này: “thông tin càng ít càng tốt, đồn đại càng nhiều càng hay”. Trong bối cảnh vô số các scandal gián điệp mà cả KGB, CIA đều không tránh được, theo các nhà nghiên cứu hoạt động của Mossad, thì công luận thế giới chỉ biết đến không quá 5% tất cả các điệp vụ, cả thành công lẫn thất bại của cơ quan này. Nhưng không thể nói như thế về chuyện đồn đại.

Trong các thời kỳ khác nhau, người ta quy cái chết của ông Uwe Barschel, 43 tuổi, Thủ hiến bang Schleswig-Holstein, Đức vào tháng 10/1987. Ông bị phát hiện chết trong buồng tắm ở khách sạn Beau-Rivage. Cũng phải nói rằng, ngay cả Monica Lewinsky cũng bị gọi là nữ điệp viên của Mossad.

Có thể quy vào đây cả cái chết bí ẩn của tỷ phú lừng danh và trùm xuất bản Robert Maxwell vốn bị cho là đã ngã từ boong chiếc du thuyền của mình vào tháng 11/1991 và chết đuối, vụ mưu sát Tổng thống Mỹ George Bush và bị tình báo Mỹ ngăn chặn, sự dính líu của Mossad với vụ nổ tháp đôi ở New York, sự biến mất bí ẩn của tàu Arctic Sea vào năm 2009 và nhiều chuyện khác.

Trong số những đồn đại có dính líu đến Mossad có thế nhắc đến vụ mất tích hoàn toàn không thể tin được ở Syria của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga GRU, Thiếu tướng Yuri Ivanov, cựu chỉ huy tình báo quân sự Nga ở Kavkaz khi ông này có chuyến đi “cá nhân” và mất tích ngày 6/8/2010 tại thành phố Latakia, Syria.

Thông tin về cái chết bi thảm của ông chỉ xuất hiện trên tờ báo chính của Bộ Quốc phòng Nga là Krasnaya zvezda (Sao Đỏ) ngày 28/8, xác ông được phát hiện ngày 8/8 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thông tin chính thức thì vị thiếu tướng này chết đuối. Tờ Rossyiskaya gazeta viết về việc này như sau: “Internet dĩ nhiên đầy ắp những điều tưởng tượng khó tin nhất về vấn đề này. Mặc dù chả có gì phải đoán ở đây? Mùa hè vừa qua, một số lượng người đông, kể cả những người bơi rất tốt, đã bị chết đuối. Nên bản thân việc cái chết như thế xảy ra ngay cả với một nhà tình báo chuyên nghiệp thì cũng chẳng có gì là đặc biệt”.

Tình báo Israel ở mức độ thành công khác nhau cũng bị quy cho âm mưu bắt cóc Edward Snowden, dính líu vào việc tố chức cả hai cuộc Maidan (bạo loạn cách mạng màu chống chế độ ở Ukraine), cũng như sự tham gia tích cực của điệp viên Israel vào mọi mặt đời sống Ukraine đương đại.

Ngôi nhà trên đại lộ Shaul HaMelech

Vậy “Cơ quan tình báo và các chiến dịch đặc biệt” (tên gọi ban đầu của Mossad) hiện nay thế nào? Kể từ ngày thành lập, Mossad đã có 10 vị lãnh đạo, hầu như tất cả đều là các “huấn luyện viên kiêm cầu thủ”, nghĩa là đã đích thân tham gia các chiến dịch trên lãnh thổ Israel, cũng như ở nước ngoài, kể cả vào việc thủ tiêu người. Họ không liên quan đến các vụ thanh trừng các nhân vật ngành quyền lực trong nước, điều đã cho phép duy trì tính kế thừa và tích lũy nhiều kinh nghiệm tiến hành các chiến dịch mật và các vụ thủ tiêu các phần tử khủng bố và kẻ thù của Israel.

Ông Tamir Pardo
Lãnh đạo đương nhiệm của Mossad, ông Tamir Pardo là Phó Giám đốc nhiều năm cho ông Meir Dagan. (Ngày 7/12/2015, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bổ nhiệm ông Yossi Cohen làm Giám đốc Mossad thay Tamir Pardo). Ông Tamir Pado đã ngoài 60 tuổi, sinh ra trong một gia đình người hồi hương từ Bulgaria, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Tel Aviv ở các bộ môn lịch sử và chính trị học.

Năm 1976, ông đích thân tham gia chiến dịch nổi tiếng giải cứu các con tin Israel từ chiếc máy bay bị bọn khủng bố cướp. Chiến dịch đã được lên kế hoạch trong vòng 48 giờ sau khi nhận được tin máy bay bị cướp và hạ cánh ở Uganda, nơi có chính quyền ủng hộ bọn khủng bố. Bay qua 4.000 km, 29 lính đặc nhiệm Israel đã tiến hành chiến dịch giải cứu 106 con tin, 3 trong số đó đã bị giết. 7 tên khủng bố, 33-45 lính Uganda cũng bị tiêu diệt, 30 máy bay trên sân bay bị loại khỏi vòng chiến. Đặc nhiệm Israel tổn thất một người, chính là vị chỉ huy Yonatan Netanyahu.

Ông Pardo là bạn thân của gia đình đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Chỉ huy chiến dịch là ông Michael ‘Mike’ Harari, người đã qua đời vào năm 2014 ở tuổi 87. Ông có lẽ là nhân viên nổi tiếng nhất của tình báo Israel.

Mossad cho đến nay vẫn đóng tại tòa nhà trên đại lộ Shaul HaMelech, các đơn vị hoạt động từ năm 1989 đóng ở ngoại ô Tel Aviv. Quân số của cơ quan gần như không thay đổi. Hiện tại, quân số Mossad dao động từ 1.200-2.000 người.

Người ta cho rằng, Mossad còn có hàng chục ngàn “nhân viên ngoài biên chế” đang hoạt động trên khắp thế giới. Ngoài ra còn 15.000 điệp viên nằm vùng.

Còn có cả các điệp viên “cảnh báo” hoạt động ở các quốc gia tiềm tàng xung đột, chẳng hạn trong vai trò bác sĩ hay thậm chí công nhân khuân vác ở cảng. Họ có nhiệm vụ kịp thời phát hieenjc các dấu hiệu chuẩn bị chiến tranh của quốc gia đó như mua sắm khối lượng lớn các vật liệu băng gạc và thuốc men, hoạt động gia tăng của quân đội...

Mossad được coi là cơ quan dân sự và nhân viên của nó về hình thức không có quân hàm. Nhưng đa số nhân viên, điệp viên đều đã trải qua quân ngũ. Công tác tuyển dụng cực kỳ khắt khe. Nếu như 30 năm trước, tình báo Israel chủ yếu tuyển mộ những người có vẻ ngoài phương Đông, biết tiếng Arab, thì nay việc tuyển dụng diễn ra theo kiểu “thông báo tuyển người” đúng theo nghĩa đen. Ví dụ, năm 2000, một tờ báo trung ương Israel đăng tin: “Mossad mở cửa không phải cho tất cả, nhưng có thể cho bạn”. Hồi đó, đã có hơn 1.000 người hưởng ứng thông báo này. Vượt qua vòng thi tuyển chỉ có một người. Việc kiểm tra có thể kéo dài đến 3 tháng và bao gồm nhiệm vụ chẳng hạn lẻn lên máy bay không qua kiểm tra hộ chiếu, lên tàu hỏa lạ hay vào vai một người nào đó lọt vào căn hộ lựa chọn ngẫu nhiên với bất kỳ lý do nào. Những người vượt qua thử thách được nhập học vào Học viện Mossad là Midrasha.

Trường đại học này của tình báo Israel tồn tại từ giữa thập niên 1960. Bản thân từ “Midrasha” không được nói ra kể cả bên trong, lẫn bên ngoài tòa nhà - việc đó bị cấm. Điều thú vị là do lệnh cấm nói thành tiếng tên gọi của học viện đó mà người ta gọi nó là “dinh thự mùa hè của thủ tướng”. Dinh thự đó cũng nằm ở ngoại ô Tel Aviv. Tất cả các học viên ngay từ khi bắt đầu học đều có bí danh và lý lịch giả mà họ phải tuân theo triệt để trong suốt thời gian học. Sau năm học đầu tiên, bắt đầu kỳ thực tập tại các đơn vị của Mossad. Thông thường, học viên tốt nghiệp biết thông thạo ít nhất 3 ngôn ngữ và nói các ngôn ngữ như người bản ngữ.

Kidon (trong tiếng Do Thái nghĩa là ‘lưỡi lê’) là đơn vị tàn bạo và bí mật nhất của Mossad dùng để giết những kẻ thù của Israel ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Trong đó chỉ có 3 nhóm, mỗi nhóm 12 người, đôi khi người ta nói về 2 nhân viên “dự phòng”. Trong số họ có 5 phụ nữ. Tất cả các nhân viên này đều không quá 29 tuổi. Dĩ nhiên là số phận sau này của các nhân viên đơn vị sát thủ này là điều tuyệt mật. Khi thủ tiêu bọn khủng bố thì cách ra tay đặc trưng của họ là phát đạn ân huệ vào mắt.

Các nhân viên Mossad nghỉ hưu ở tuổi 45.

Đối đầu tình báo Israel - Liên Xô/Nga

Đặc điểm hợp tác giữa các cơ quan tình báo Israel và Liên Xô, sau này là Nga chịu dấu ấn của 2 yếu tố chính. Một là, giữa hai nước không có quan hệ ngoại giao trong giai đoạn từ 1967-1992. Hai là, Liên Xô đã luôn là nguồn chính cung cấp người Do Thái di cư và hồi hương về tổ quốc lịch sử. Bởi vậy, ban lãnh đạo của Mossad, cũng như của bản thân Israel, một mặt tích cực hoạt động để thúc đẩy công dân Liên Xo xuất cảnh, mặt khác luôn cố gắng không vượt quá khuôn khổ trong các chiến dịch đặc biệt của mình vì sợ Liên Xô xiết chặt quy định xuất cảnh.

Trong Mossad có một đơn vị độc laapk là Nativ (trong tiếng Do Thái là “đường mòn”, “lối vượt”) gồm không quá 200 nhân viên. Chính họ làm nhiệm vụ giúp đỡ người Do Thái xuất cảnh khỏi Liên Xô và các nước phe XHCN. Và hàng loạt vụ scandal ở Nga trong thập niên 1990 chính là liên quan đến hoạt động của họ.

Ví dụ, năm 1996, khi nhận hàng loạt ảnh vũ trụ mật chụp các mục tiêu chiến lược của các nước Arab từ các sĩ quan GRU, Reuven Dinel, nhân viên Mossad đã bị bắt giữ ở Moskva. Sau đó, anh ta đã bị trục xuất khỏi Nga. Việc chuyển giao thông tin mật đã được lên kế hoạch thực hiện ở giữa ga tàu điện ngầm Belarusskaya.

Phản gián Nga đã tiến hành thuận lợi vụ bắt giữ. Chỉ có một khó khăn là Dinel là một người rất to khỏe và là võ sĩ Karate đệ thất đẳng. Sau này, Dinel đánh giá cao sự quyết liệt mà các nhân viên phản gián Nga thể hiện khi bắt giữ ông ta và tỏ ý khâm phục tính chuyên nghiệp của họ.

Tuy nhiên, quá khứ gián điệp không hề cản trở ông ta trở thành đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel ở Ukraine hiện nay, sau khi đã kịp làm đại sứ Israel ở Turkmenia.

Đương kim Tham tán Đại sứ quán Israel và lãnh đạo Nativ ở Ukraine, ông Shmuel Polishchuk theo sự trùng hợp “ngẫu nhiên” cũng từng bị các nhân viên FSB bắt giữ khi nhận hối lộ và cũng bị trục xuất khỏi Nga.

Tháng 8/2014, báo chí đưa tin rằng, trong các trận đánh tranh giành thành phố Pervomaisk, binh lính tiểu đoàn tình nguyện “Donbass” của Ukraine đã phát hiện một thi thể cháy thui, bên cạnh tìm thấy hộ chiếu Israel mang tên Falkov Michael, sinh năm 1977. Bộ chỉ huy chiến dịch chống khủng bố của Ukraine (trấn áp ly khai ở miền Đông) chỉ được báo cáo về xác chết với hộ chiếu Israel sau đó một tuần. Lập tức người ta cấm tiết lộ thông tin về việc này.

Điều đó cũng dễ hiểu vì công dân Falkov không đơn thuần là người Israel. Ông ta có thời là cố vấn của Benjamin Netanyahu và ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman. Để không làm tổn hại quan hệ với Israel, lực lượng an ninh Ukraine đã tìm cách đổ tội cho tình báo Nga.

Theo hãng tin Nga Regnum, chính Falkov chết và được tìm thấy là nguyên nhân của chuyến thăm bất ngờ dài 3 ngày của phái đoàn Israel đến Kiev vào tháng 8. Câu hỏi về sự dính líu của tình báo Israel vào cuộc đối đầu ở Ukraine đến nay vẫn còn để ngỏ.

Nhưng khó tin và ầm ĩ nhất tất nhiên là câu chuyện về vụ mưu sát bất thành Edward Snowden. Các chuyên gia tình báo đối ngoại Nga không loại trừ sự dính líu của các điệp viên Mossad với vụ này.

Tháng 8/2014, nhiều báo chí Mỹ đăng bài phỏng vấn một nhân viên  FSB giấu tên. Nói một cách ngắn gọn thì bài phỏng vấn đăng một năm sau khi Nga cho phép Snowden tị nạn chính trị đã tiết lộ kế hoạch của CIA và Mossad nhằm bắt cóc Snowden và đưa anh ta sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đưa bằng máy bay đến căn cứ quân sự Mỹ Diego Garcia ở Ấn Độ Dươn, nơi mà trong những năm gần đây Mỹ dùng để giam giữ khủng bố.

Ban đầu, CIA đề nghị cơ quan tình báo Anh MI-6 thực hiện kế hoạch này. Họ đã bác bỏ kế hoạch này vì cho là không khôn ngoan. Mossad nhận thực hiện kế hoạch mặc dù có không ít nhân viên FSB bảo vệ Snowden suốt ngày đêm. Các điệp viên Mossad đã bị phát hiên và bản thân kế hoạch này bị lộ tẩy. Họ đã được yêu cầu tự rời khỏi Nga để tránh làm to chuyện, còn cuộc tranh cãi sau đó giữa Nga, Mỹ và Israel đã tiếp diễn thêm nửa năm nữa.

Nguồn: aif, 13.12.2014.

Print Print E-mail Print