Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Thụy Điển: Cần phải trách mắng cho rõ ràng (4)

VietnamDefence - Một lần, người ta chặn thu được một cuộc gọi điện thoại giữa tuỳ viên quân sự Italia ở Stockholm và đồng nghiệp của ông ta ở Oslo và gửi tới Phòng Mật mã Thuỵ Điển.

Băng ghi nghe không được rõ lắm nên ban đầu người Thuỵ Điển nghĩ rằng, người Italia sử dụng máy mã cho điện thoại. Tại khoa ngữ văn trường đại học tổng hợp ở thành phố Upsala, nơi băng ghi âm được gửi tới, người ta kết luận câu chuyện diễn ra bằng thổ ngữ Sicily bị biến dạng do có quá nhiều các ngôn từ chửi rủa.

Sau đó, họ đã làm rõ được nội dung cuộc gọi. Vị tuỳ viên quân sự Italia ở Stockholm giải thích cách sử dụng loại mật mã mới mà vị tuỳ viên quân sự Italia ở Oslo không ngớt chửi mắng bọn ngu đần ở Roma vì đã gửi cho loại mã mà ông ta không tài nào hiểu được.

Giữa những câu chửi tục, người Thuỵ Điển đã tìm ra các chỉ dẫn về quy trình sử dụng mật mã và ý nghĩa của từng ký hiệu mã riêng biệt cực kỳ quan trọng để giải phá mật mã của Italia.

Người Thuỵ Điển cũng được sự giúp đỡ đắc lực của Bộ Ngoại giao Thuỵ Điển dưới dạng các công hàm ngoại giao gửi và nhận, cũng như bản ghi các cuộc tiếp xúc của các nhà ngoại giao Thuỵ Điển với các đại sứ nước ngoài.

Nhờ Bộ Ngoại giao của mình, họ đã có được các tin tức thoạt nhìn là loại hai, chẳng hạn như quãng thời gian để một đại sứ nước ngoài nào đó đến được toà đại sứ của mình, mã hoá bức điện có độ dài đó và gửi nó đến bưu điện.

Kết quả là nhờ biết được nội dung gần đúng của một bức điện mã và thời gian gửi nó đi, các chuyên gia mã thám Thuỵ Điển rất dễ dàng tìm ra nó trong các điện tín liên lạc hàng ngày của sứ quán này.

Các nhân viên Phòng Mật mã Thuỵ Điển cũng có được sự giúp đỡ rất đắc lực của những người nước ngoài lười biếng hoặc thiển cận đã vi phạm các quy định sơ đẳng khi mã hoá và chuyển các bức điện. Trong Phòng Mật mã Thuỵ Điển, thậm chí họ còn treo bức ảnh một người trong số đó - đó là vị tổng lãnh sự Đức tại thành phố Stavanger của Nauy - vì vô số sai sót của ông ta đã là gót chân Asin của nhiều bức điện mã của Đức.

Người Thuỵ Điển quá biết ơn đối với sự giúp đỡ của ông ta. Cái tên Achiles (trùng tên với nhân vật Asin trong thần thoại Hy Lạp) của vị tổng lãnh sự đã cũng tự nói lên tất cả.

Print Print E-mail Print