Vietnamdefence.com

 

Cởi trói cho quân đội Nhật Bản

VietnamDefence - Nhật Bản sẽ có "Quân đội Quốc phòng" với khả năng tấn công các căn cứ quân sự trên lãnh thổ đối phương.

Lần đầu tiên sau Thế chiến II, Nhật Bản sẽ có quân đội và có thể tấn công vào lãnh thổ nước ngoài
Hội đồng Quốc phòng của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật ngày 30/5/2013 đã chính thức thông qua dự án cải cách lớn quân đội nước này.

Văn kiện trù tính khả năng tấn công các căn cứ quân sự trên lãnh thổ đối phương, thành lập thủy quân lục chiến để phòng thủ các hòn đảo xa xôi, cũng như nâng cao hiệu quả phòng thủ tên lửa.

Bước tiếp theo sẽ là đệ trình dự án cho chính phủ Nhật trong tháng tới. Trong phần khuyến nghị của đảng cầm quyền có nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi hiến pháp để trong đó ghi rõ sự tồn tại của “Quân đội Quốc phòng” ở Nhật Bản.

Hiện tại, hiến pháp Nhật có những điều về việc Nhật từ bỏ sở hữu tiềm lực quân sự và chiến tranh. Hiện nay, lực lượng vũ trang Nhật bản có tên gọi “Lực lượng Phòng vệ”.

Sau thất bại trong Thế chiến II, hoạt động của lực lượng vũ trang Nhật chịu một loạt hạn chế, trong đó có hạn chế không được phép sở hữu vũ khí tiến công như máy bay ném bom và tên lửa tầm xa.

Đảng cầm quyền Nhật Bản đề xuất quyết định thật nhanh vấn đề Nhật có khả năng tấn công các căn cứ đối phương. Theo văn kiện thì đó trước hết là các căn cứ tên lửa và cơ sở hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên do tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng cao độ. Do đó, cần trang bị tên lửa hành trình cho quân đội Nhật.

Văn kiện cũng khuyến nghị cần thành lập binh chủng thủy quân lục chiến để bảo vệ các hòn đảo xa xôi ở biển Hoa Đông mà Nhật và Trung Quốc gần đây leo thang tranh chấp. Các đơn vị này dự kiến được trang bị phương tiện đổ bộ đường biển và các máy bay vận tải cánh quạt lật Osprey.

Dự án cũng trù tính tăng cường lực lượng phòng thủ tên lửa trên biển và trên mặt đất nhằm đối phó các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra.

Nguồn: Stoletie, 30.5.2013.

Print Print E-mail Print