Vietnamdefence.com

 

CNQP Trung Quốc và thế hệ lãnh đạo thứ 5 (2)

VietnamDefence - Sự tụt hậu của quân đội Trung Quốc về các loại đạn dược chính xác cao có thể không phải là nhược điểm mà là ưu thế, nhất là khi nói đến cuộc chiến tranh kinh điển “quân đội chống lại quân đội” quy mô lớn.

>> Trung Quốc - Các vấn đề phát triển (1)

Lợi thế của thô sơ và rẻ tiền

Hiện nay, điều ngày càng rõ ràng là sự đam thái quá đối với các loại đạn dược chính xác cao đắt tiền vốn đặc trưng cho các quân đội phương Tây đang tỏ ra cực kỳ bất lợi về kinh tế và thường là không tăng cường mà làm suy yếu khả năng chiến đấu của chúng (đạn dược rất nhanh chóng tiêu hao hết, sau đó không thể chiến đấu được, còn mới thì lâu và rất đắt). Từ giác độ đó, sự tụt hậu của quân đội Trung Quốc về các loại đạn dược này có thể không phải là nhược điểm mà là ưu thế, nhất là khi nói đến cuộc chiến tranh kinh điển “quân đội chống lại quân đội” quy mô lớn.

Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc định hướng vào chuẩn bị chính là cho cuộc chiến tranh như thế và về mặt này, có thể coi công nghiệp quốc phòng Trung Quốc là giỏi nhất thế giới. Các khả năng của nó trong sản xuất vũ khí trang bị tất cả các loại thậm chí vượt cả Mỹ (ngoại trừ đóng tàu ngầm nguyên tử và tàu sân bay), lớn hơn nhiều so với Nga, còn bất kỳ nước ngào khác thì không thể nào sánh nổi.

Nhược điểm về chất lượng vũ khí trang bị ở một số hướng đơn lẻ (các hướng như vậy đang ngày một ít đi) sẽ hoàn toàn được bù đắp bằng số lượng, còn số lượng bản thân các xí nghiệp công nghiệp quốc phòng bảo đảm việc cung cấp liên tục vũ khí trang bị và vật tư tiêu hao một khi nổ ra chiến tranh bất kỳ quy mô nào. Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc không hề có sự phụ thuộc quá mức vào linh kiện và công nghệ nước ngoài về bất kỳ một hướng nào.

Điều kỳ lạ là thế giới hầu như không nhận thức được việc này, kể cả ở những nước giáp giới Trung Quốc mà Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với họ. Bất chấp những sự kiện rõ ràng, người ta vẫn giữ quan niệm cũ về công nghiệp quốc phòng Trung Quốc như một ngành sở hữu các công nghệ thô sơ lạc hậu và chỉ có khả năng sao chép ở dạng tồi tệ nhất các mẫu vũ khí trang bị nước ngoài.

Ngoài ra, còn một quan điểm hoàn toàn sai lầm và không hề có bất kỳ cơ sở thực tế nào đối với công nghiệp quốc phòng Trung Quốc là nó chỉ sản xuất các mẫu vũ khí trang bị hiện đại với số lượng cực kỳ không đáng kể. Một ví dụ điển hình của việc coi thường khả năng chiến đấu của quân đội và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc là đánh giá của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm SIPRI hết năm này đến năm khác nói rằng, kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc gồm 200-250 đầu đạn. Trong khi đó, theo các đánh giá khiêm tốn nhất, quân đội Trung Quốc sở hữu 850 đầu đạn hạt nhân, còn đánh giá cân đối hơn cả là 3.500 đầu đạn, còn tối đa là 20.000 đầu đạn.

Liên quan đến vũ khí thông thường, thì như đã nêu, Trung Quốc đứng ở vị trí số 1 thế giới về sản xuất tất cả các lớp vũ khí thông thường cơ bản. Hơn nữa, về một số lớp như xe tăng, Trung Quốc hiện vượt qua tất cả các nước còn lại của thế giới cộng lại về khối lượng sản xuất.

Trung Quốc đang sản xuất đồng thời 4 loại máy bay chiến đấu: máy bay ném bom chiến thuật JH-7, tiêm kích J-16 (bản sao chép trái phép Su-30), J-11В (bản sao chép trái phép Su-27) và J-10. Họ sản xuất tổng cộng không dưới 100 tiêm kích và máy bay ném bom hiện đại trong một năm (nhiều hơn tất cả các nước NATO, kể cả Mỹ, cộng lại).

Thậm chí ở một số ngành đóng tàu đơn lẻ, Trung Quốc đã vượt được Mỹ khi đóng đồng thời đến 6 tàu khu trục lớp 052С/D (ở Mỹ là không quá 2) và đưa vào biên chế mỗi tháng 1 corvette lớp 056.

Việc thay thế vũ khí trang bị đang thực hiện theo nguyên tắc “một đổi một”, có nghĩa là đang diễn ra sự cải thiện chất lượng đột biến trong khi giữ số lượng như cũ.

May ra có thể nói đến “những số lượng không đáng kể” vũ khí trang bị được sản xuất ở Trung Quốc ở ý nghĩa khả năng sản xuất công nghiệp quốc phòng Trung Quốc cho phép trong vài tháng tăng sản lượng 3-10 lần kể cả so với những con số sản xuất hiện nay đã kỷ lục của nó.

Xem nhẹ Trung Quốc là nguy hiểm

Báo chí quân sự Nga đã có nhiều tin bài viết về hiện tượng đáng ngạc nhiên ở Nga coi nhẹ khả năng quân sự của Trung Quốc. Ở Nga người ta không hiểu vì sao vẫn đinh ninh tin rằng, Trung Quốc đang sản xuất hoàn toàn không nhiều vũ khí vốn là những hàng nhái tồi tệ vũ khí Nga.

Điều rất buồn cười là báo chí Nga dẫn các nguồn Mỹ vốn có những lý do dễ hiểu để đặc biệt chú ý đến sự phát triển của hạm đội Trung Quốc, nhưng hoàn toàn phớt lờ sự phát triển của lục quân nước này, bởi lẽ chẳng biết chép lại của ai về đề tài này. Mặc dù về sản xuất tăng-thiết giáp và các hệ thống pháo, Trung Quốc nhiều năm nay đã vượt nhiều lần toàn bộ 28 nước NATO cộng lại.

Chẳng hạn, trong năm nay đã xảy ra một tình huống chiến đấu đặc biệt thú vị mà người Nga không nhận thấy. Tháng 5/2012, trong thời gian giao tranh giữa quân đội Sudan và Nam Sudan tranh giành thành phố biên giới Heglig, các xe tăng Туре 96 của Sudan do Trung Quốc sản xuất đã giành được những thành tích chiến đấu đầu tiên trong lịch sử của nó, khiến báo chí Trung Quốc rất phấn khích.

Điều này đáng mừng gấp đôi với người Trung Quốc là vì chúng đã giành chiến thắng trước đối thủ tiềm tàng chủ yếu - Т-72 mà Nam Sudan mua từ Ukraine.

Đó là điều dễ hiểu bởi vì Туре 96 và loại tiên tiến hơn là Туре 99 (người ta đã sản xuất cho quân đội Trung Quốc 3.500-4.000 xe tăng hai loại này, và vẫn đang sản xuất với nhịp độ vài trăm xe một năm) đang được nhà máy ở Baotou xuất xưởng không phải để giao chiến với các xe tăng M1 Abrams, chứ không nói đến là với Leopard 2, Leclerc hay Merkava.

Sự kiện Type 96 đánh nhau với T-72 cho thấy, Nga cần vứt bỏ sự tự tin vô lý rằng, vũ khí Nga có chất lượng vượt vũ khí Trung Quốc.

Xét về tuyệt đại đa số các chủng loại vũ khí, Trung Quốc đã đuổi kịp Nga và đâu đó đã vượt Nga. Các xe tăng Trung Quốc đã không còn tồi hơn xe tăng Nga. Kết cục các trận đánh giữa chúng có thể được xác định không phải bởi ưu thế chất lượng của ai đó mà bởi tình huống chiến thuật, sự tinh thục của các kíp xe và số lượng. Ít ra về số lượng, Trung Quốc chắc chắn vượt Nga, cả về xe tăng, cả về pháo binh và cả về không quân.

Như vậy, ngay cả đối với Mỹ, chứ không chỉ Nga, đang cực kỳ khó duy trì cán cân quân sự với Trung Quốc ở nghĩa truyền thống của nó. Thời gian càng trôi đi thì cả hai nước càng khó làm điều đó hơn. Đối với bất kỳ quốc gia nào khác, thậm chí Ấn Độ và Nhật Bản, nhiệm vụ duy trì cán cân với Trung Quốc về cơ bản là không thể làm được. Chỉ trong 10 năm, công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã thực hiện cú nhảy vọt chưa từng có mà nay thì không thể ngăn chặn.

Chỉ có những chấn động nội bộ cực mạnh hoặc các nước láng giềng của Trung Quốc tìm được các phương pháp đối phó phi đối xứng (ví dụ bằng cách sử dụng vũ khí nguyên lý mới) mới có thể cản trở Trung Quốc tiếp tục gia tăng ưu thế quân sự của đối với tất cả các nước xung quanh và quân đội của họ. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, bản thân Trung Quốc cũng có thể chế tạo các loại vũ khí đó, thậm chí còn nhanh hơn các nước láng giềng. Bởi vì, Trung Quốc không hề tiếc tiền cho việc đó.



Nguồn: Aleksandr Anatolievich Khramchikhin, Phó Giám đốc Viện Phân tích chính trị và quân sự (Nga) // NVO, 7.12.2012.

Print Print E-mail Print