Vietnamdefence.com

 

Mỹ sản xuất mũ trận mới

VietnamDefence - Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) ngày 12.3.2012 đã ký 2 hợp đồng với công ty Ceradyne Inc (Mỹ) để sản xuất và cung cấp lô tiền sản xuất loạt gồm 8.600 mũ trận mới ЕСН (Enhanced Combat Helmet).

Mẫu chế thử mũ ECH (Ceradyne)

Số mũ trên được chia đều cho hai quân chủng này, việc giao hàng bắt đầu vào quý II/2012. 

Mũ ЕСН được phát triển theo chương trình chung của Lục quân và USMC từ đầu năm 2007. 4 công ty dự thầu (BAE Systems, Mine Safety Appliances, Gentex và Ceradyne) ban đầu đã được cấp hơn 8 triệu USD chi phí nghiên cứu và phát triển.

Năm 2010, kiểu mũ của Ceradyne được lựa chọn để phát triển tiếp.

Dự kiến, ЕСН sẽ thay thế các mũ trận hiện dụng trong quân đội Mỹ là LWH (Lightweight Helmet) trong USMC và ACH (Advanced Combat Helmet) trong Lục quân Mỹ.

Mũ ЕСН được làm bằng vật liệu mới Dyneema HB80, thuộc loại polyetilen trọng lượng phân tử siêu cao (Ultra-high-molecular-weight polyethylene - UHMWPE), nhe và chắc hơn các vật liệu kevlar và twaron dùng chế tạo mũ АСН và LWH.

Bản thân mũ ЕСН nhẹ hơn mũ АСН chút ít, nhưng có vách mũ dày hơn, khả năng bảo vệ cao hơn 70% so với АСН.

Sau khi hoàn thành việc chuyển giao lô mũ ЕСН tiền sản xuất loạt vào tháng 5.2012, dự kiến Lầu Năm góc sẽ đưa ra quyết định chính thức bắt đầu sản xuất hàng loạt mũ này. Lục quân Mỹ dự định mua 200.000 mũ mới, USMC mua 38.500 chiếc, còn Không quân Mỹ mua 6.700 chiếc.

Tổng trị giá chương trình mua sắm mũ ECH sản xuất loạt là gần 170 triệu USD. Đơn giá một mũ ЕСН khi mua hàng loạt hiện ước khoảng 700 USD so với 325 USD/một mũ АСН.

  • Nguồn: bmpd, 18.3.12.

Print Print E-mail Print