Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc chế tạo robot chiến đấu trinh sát, công binh và xạ kích

VietnamDefence - Tại hội nghị quốc tế World Robot Conference ở Bắc Kinh, công ty kỹ thuật robot Trung Quốc HIT Robot Group đã giới thiệu 3 robot chiến đấu: trinh sát, công binh và xạ kích.

Cả 3 robot này đều có thể hoạt động hoàn toàn độc lập hoặc trong đội hình nhóm có sự phối hợp với nhau. 

Robot trinh sát dùng để tiến hành các hoạt động trinh sát và quan sát, được trang bị các camera và một bộ các sensor có khả năng phát hiện chất nổ.

Nếu robot trinh sát phát hiện được thiết bị nổ hay vật khả nghi thì robot công binh sẽ vào cuộc. Nhân viên điều khiển dùng hệ thống điều khiển từ xa để vô hiệu hóa vật khả nghi hay di chuyển nó đi bằng tay máy cơ khí đến địa điểm an toàn.

Robot súng máy được lắp súng trường tự động và súng phóng lựu cỡ nhỏ. Máy ngắm quang học, cơ cấu cò điện và hệ thống điều khiển từ xa cho phép nhân viên điều khiển robot này tiến hành ngắm bắn từ nơi ẩn nấp an toàn.

Cả 3 robot này được chế tạo dựa trên một bệ mang cơ động chạy xích và chỉ khác ở trang thiết bị mang theo. Robot trinh sát và robot công binh có trọng lượng gần 12 kg nên có thể mang dễ dàng bằng ba lô chuyên dụng.

Một đội robot Trung Quốc sẽ có giá 235.000 USD. Trong số các khách hàng tiềm năng của các robot này là Sở công an Bắc Kinh.

Nga cũng đang phát triển các robot chiến đấu siêu nhẹ như Vezdekhod-TMZ nặng gần 20 km với kích thước 40x60 cm. Robot có thể hoạt động tự hoạt trong 1,5 giờ và được điều khiển từ xa qua kênh vô tuyến điện hay dây dẫn. Còn robot Metallist của Nhà máy cơ khí Kovrov được lắp 1 súng trường VSK-94, 1 súng ngắn Yarygin và có thể bắn 5 loại đạn phóng lựu, trong đó có RGR, RDR-М và RG-60TB.

Nguồn: rg, 7.12.2015.

Print Print E-mail Print