Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử nghiệm tên lửa chống tên lửa tiểu hình MHTK

VietnamDefence - Công ty Lockheed Martin của Mỹ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đánh chặn tiểu hình cải tiến MHTK.

MHTK (Lockheed Martin)
Tên lửa này có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay ở tầm xa hơn biến thể cơ sở. Việc thử nghiệm diễn ra thành công ở trường thử tên lửa ở New Mexico. Với các thử nghiệm này, người Mỹ kết thúc dự án phát triển các hệ thống phòng vệ nhỏ gọn.

Mối đe dọa chính đối với các căn cứ quân sự và mục tiêu dã chiến là tên lửa không điều khiển (rocket), đạn pháo, đạn cối và máy bay không người lái cỡ nhỏ. Ví dụ, ở Cận Đông, các tay súng sử dụng nhiều đạn rocket của loại pháo phản lực BM-13, BM-21 của Liên Xô để bắn phá các căn cứ quân sự.

Để bảo vệ các cơ sở trước những mối đe dọa đó, cần có các hệ thống khá gọn nhẹ, nhưng tin cậy. Đó là vì mặc dù hiện nay đã có các hệ thống tên lửa bảo vệ mục tiêu uy lực mạnh, nhưng việc vận chuyển chúng đến các khu vực xa xôi có thể rất khó khăn hay hoàn toàn không thể.

MHTK có đường kính 40 mm, chiều dài của biến thể cơ sở được thử nghiệm vào tháng 4/2016 là 72 cm, trọng lượng 2,3 kg. Tên lửa không có phần chiến đấu dạng nổ mà tiêu diệt mục tiêu bay bằng cách va chạm trực tiếp. MHTK cũng có thể dùng để tiêu diệt tên lửa hành trình.

Tên lửa cải tiến có chiều dài gần 75 cm. Khác với mẫu cơ sở, biến thể cải tiến có 8 cánh lái ở đuôi chứ không phải 4. Các nhà thiết kế lắp thêm bộ 4 cánh lái ở phía trước bộ cánh cơ sở và xoay lệch đi 45 độ. Giải pháp này giúp tăng 20-30% sức cơ động cho tên lửa.

MHTK được trang bị hệ dẫn radar bán chủ động và có thể tiêu diệt đạn pháo, cối ở tầm đến 2,5 km.

Hiện nay, quân đội Mỹ chưa có các hệ thống nhẹ, cơ động để dùng bảo vệ các căn cứ dã chiến trước hỏa lực pháo, cối. Để khắc phục điểm yếu này, quân đội Mỹ đang phát triển một bệ phóng cơ động vạn năng có khả năng phóng các loại tên lửa khác nhau, kể cả tên lửa phòng không mang vác FIM-92 Stinger và tên lửa không đối diện AGM-114 Hellfire.

Một bệ phóng MML được lắp 15 thanh dẫn hướng-phóng tên lửa. Trên mỗi thanh dẫn hướng của MML có thể lắp đến 3 tên lửa đánh chặn MHTK.


Nguồn: Aviation Week, nplus, 25.8.2016.

Print Print E-mail Print