Vietnamdefence.com

 

Quân đội Nga bắt đầu trang bị tên lửa siêu hiện đại 9K333 Verba

VietnamDefence - Hệ thống tên lửa phòng không mang vác (MANPADS) Verba đặc trị tên lửa hành trình và UAV đã bắt đầu được trang bị cho một sư đoàn Bộ đội Đổ bộ đường không và một lữ đoàn bộ binh cơ giới của Quân khu miền đông của Nga.

Thông tin trên được Tổng công ty khoa học-sản xuất KBM ở Kolomna, hãng phát triển vũ khí này tiết lộ.

Xét về tính năng kỹ-chiến thuật, hệ thống 9K333 Verba ưu việt hơn tất cả các hệ thống MANPADS hiện có trong trang bị của quân đội Nga như 9K310 Igla-1, 9K38 Igla, 9K338 Igla-S, cũng như các loại tương đương chúng của nước ngoài như Stinger Block 1 của Mỹ và QW-2 của Trung Quốc.

Theo KBM, Verba là MANPADS thế hệ mới có các tính năng được nâng cao nhờ sử dụng đầu tự dẫn 3 phổ hoàn toàn mới (Igla-S chỉ sử dụng đầu tìm 2 phổ) và khoang thiết bị mới.
Độ nhạy của đầu tìm đã tăng lên nhiều lần, khả năng chống nhiễu của đầu tìm cũng tăng lên. Kết quả là, vùng tiêu diệt mục tiêu được mở rộng và hiệu quả sử dụng hệ thống ở tầm xa tăng rất cao.

Một trong những ưu điểm chủ yếu của Verba là xác suất cao trong diệt mục tiêu bức xạ ít như tên lửa hành trình và máy bay không người lái, một quan chức KBM cho biết. Những mục tiêu bay này phát hiện đã khó mà bắn hạ chúng còn khó hơn.

“Xét về hiệu quả chiến đấu, trên thế giới hiện không có hệ thống nào sánh nổi Verba”, vị đại diện KBM nói.

Viện KBM ở Kolomna đã ký hợp đồng dài hạn với Bộ Quốc phòng Nga để cung cấp Verba và triển khai sản xuất loạt MANPADS mới.

Verba có khả năng diệt mục tiêu bay ở độ cao đến 4,5 km và cự ly từ 500-6.500 m. Trọng lượng phần chiến đấu là 1,5kg. Verba sử dụng hệ thống điều khiển tự động hóa tối tân, giúp giảm yếu tố con người đến mức tối thiểu. Nguyên lý mới của hệ thống điều khiển cho phép loại trừ khả năng hệ thống Verba tiêu diệt nhầm phương tiện bay của không quân nhà hay bạn.

Nguồn: VZ, TW, 22.8.2014.

Print Print E-mail Print