Vietnamdefence.com

 

Tên lửa Kornet-EM 'chơi' cả xe tăng lẫn máy bay

VietnamDefence - Tại triển lãm MAKS-2011, hãng KBP ở Tula (Nga) sẽ lần đầu tiên giới thiệu hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-EM

Kornet-EM (kbptula)

Đây là hệ thống tên lửa tầm xa, đa dụng, chính xác cao, có khả năng tác chiến suốt ngày đêm, dùng để chống mục tiêu mặt đất và trên không.

Hệ thống tên lửa đa nhiệm tầm xa Kornet-EM dùng để tiêu diệt các loại xe tăng hiện nay và tương lai, được trang bị giáp phản ứng nổ, xe bọc thép nhẹ, lô cốt, công sự, mục tiêu mặt nước và mục tiêu bay tốc độ thấp (máy bay không người lái, trực thăng, máy bay cường kích) bất kể ngày đêm, trong điều kiện thời tiết xấu và có nhiễu vô tuyến điện tử, nhiễu quang học do đối phương tổ chức.

Hệ thống Kornet-EM có 8 tên lửa sẵn sàng phóng, còn cơ số đạn đầy đủ là 16 quả tên lửa. Việc phóng loạt 2 quả làm gia tăng đáng kể tốc độ bắn và hiệu suất hỏa lực. Hệ thống cho phép bắn tất cả các loại tên lửa của họ Kornet-E.

Do công ty một thành viên KBP phát triển và được nhận vào trang bị vào năm 1998, hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) thế hệ 3 Kornet-E với hệ dẫn theo tia laser là hệ thống ATGM đầu tiên bảo đảm khả năng chống nhiễu tuyệt đối và khả năng phóng từ các phương tiện mang cơ động.

Hệ thống tên lửa đa năng mới Kornet-EM cho phép hiện thực hóa các yêu cầu hiện đại đối với ATGM tương lai bằng cách sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, nhưng tương đối rẻ tiền, mang lại cho Kornet-EM nhiều phẩm chất mới.

Hệ thống tên lửa đa năng mới Kornet-EM cho phép hiện thực hóa các yêu cầu hiện đại đối với ATGM tương lai bằng cách sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, nhưng tương đối rẻ tiền, mang lại cho Kornet-EM nhiều phẩm chất mới.

Hệ thống Kornet-EM có nhiều ưu điểm:

- khả năng phóng loạt đồng thời vào 2 mục tiêu quả nâng cao đáng kể tốc độ bắn và hiệu suất bắn của hệ thống;

- bắn 2 tên lửa trong 1 tia laser để tiêu diệt các mục tiêu đặc biệt nguy hiểm, trong đó có các mục tiêu trang bị hệ thống phòng thủ chủ động;

- tầm bắn xa gấp 2 lần (đến 10 km) so với hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet-E, độ chính xác đồng thời tăng đến 5 lần;

- mở rộng khả năng của hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển do có thêm khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay cỡ nhỏ (trực thăng, máy bay không người lái). Kornet-EM có thể bố trí trên nhiều loại phương tiện mang trọng tải nhỏ, cho phép bắn được tất cả các loại tên lửa của họ Kornet-E.

Kornet-EM có tầm bắn 150-10.000 m, hệ điều khiển tự động, định hướng từ xa trong tia laser, có khả năng chống nhiễu cao, có thể đồng thời tấn công 2 mục tiêu, khả năng xuyên giáp bằng phần chiến đấu nổ lõm là 100-1.300 mm, phần chiến đấu nổ phá có sức công phá tương đương 7 kg TNT, cơ số đạn 16 quả (8 quả sẵn sàng bắn), thời gian chuyển từ tư thế hành quân sang chiến đấu là 7 s.

Việc sử dụng trong Kornet-EM chế độ quan sát kỹ thuật với bộ tự động bám mục tiêu cho phép con người không phải tham gia vào quá trình dẫn tên lửa và thực tế là bảo đảm thực hiện nguyên lý “bắn-quên”, tăng 5 lần độ chính xác bám mục tiêu trong điều kiện chiến đấu thực tế và bảo đảm xác suất tiêu diệt cao trong toàn bộ dải tầm bắn của hệ thống, lớn hơn gấp đôi tầm bắn của hệ thống trước đó Kornet-E.

Khả năng tiêu diệt mục tiêu ở chế độ tự động giúp giảm tải tâm lý cho xạ thủ, giảm yêu cầu đối với trình độ của xạ thủ, cũng như giảm thời gian huấn luyện xạ thủ.

Nguyên tắc cấu trúc hệ thống kiểu khối-module quen thuộc của họ Kornet cho phép bố trí 2 hoặc 1 bệ phóng tự động lên nhiều loại phương tiện mang trọng tải nhỏ, tương đối rẻ tiền (hệ thống có trọng lượng tính cả cơ số đạn là 0,8-1,0 tấn đối với biển thể 1 bệ phóng và 1,2-1,5 tấn đối với biến thể 2 bệ phóng) do các nước khác nhau sản xuất, với khả năng điều khiển từ xa, bảo đảm khả năng vượt qua hệ thống phòng vệ chủ động.

Tầm bắn của hệ thống thực tế tăng gấp 2 lần, lên tới 10 km.

Kornet-EM ở trạng thái hành quân (trái) và chiến đấu (kbptu

Việc phân tích các cuộc xung đột vũ trang những thập kỷ gần đây cho thấy rằng, trên các địa hình có bề mặt sa mạc-bình nguyên, trong các thung lũng nằm giữa các dãy núi, ở địa hình đồi núi khi ở trên các điểm cao khống chế, có thể phát hiện các mục tiêu ở cự ly trên 10-15 km. Việc lợi dụng các ưu thế của địa hình khi tác chiến là một trong những điều kiện cơ bản để tác chiến thắng lợi.

Vì vậy, đối với các loại địa hình nêu trên sẽ luôn luôn phát sinh các tình huống khi mà có khả năng phát hiện và bắn mục tiêu ở tầm xa (trên 5-6 km). Vì thế, KBP cho rằng, vũ khí, trong đó có hệ thống ATGM phải bảo đảm bắn được ở cự ly tối đa có thể, điều đó sẽ cho phép gây tổn thất nặng nề cho đối phương trước khi lực lượng chủ lực vào tiếp xúc hỏa lực với đối phương hoặc để tổ chức phục kích mà không phải lâm chiến sau đó. Đồng thời, các tính năng khác của hệ thống như độ chính xác bắn, uy lực tác động đến mục tiêu, các thông số trọng lượng-kích thước không được suy giảm.

Ở Kornet-EM, nhiệm vụ này đã được giải quyết. Nhờ hoàn thiện hệ thống điều khiển của hệ thống, cấu tạo các động cơ của tên lửa và bộ tự động bám mục tiêu của hệ thống, tầm bắn của hệ thống đã được nâng lên tới 8 km (tên lửa mang phần chiến đấu nổ lõm) đến 10 km (tên lửa mang phần chiến đấu nổ phá). Trong khi đó, độ chính xác bắn của Kornet-EM ở tâm 10 km cao hơn so với độ chính xác của mẫu cơ sở Kornet-E bắn ở tầm 5 km, đồng thời các tên lửa mới vẫn có kích thước và các tham số lắp ghép của các tên lửa phát triển trước đó của Kornet-E, điều đó bảo đảm tính tương thích của chúng với các bệ phóng được thiết kê trước đó và giữ được các tính năng khai thác.

Việc tăng tầm và độ chính xác bắn, áp dụng chế độ tự động bám cho phép bám không chỉ các mục tiêu chậm trên mặt đất mà cả các mục tiêu tốc độ cao hơn, đã cho phép giải quyết ở hệ Kornet-EM một nhiệm vụ hoàn toàn mới đối với hệ thống tên lửa chống tăng - đó là tiêu diệt các mục tiêu bay cỡ nhỏ (UAV, trực thăng, máy bay cường kích).

Kornet-EM là hệ thống có khả năng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đó.

Kornet-EM có thể tiêu diệt xe tăng-thiết giáp, lô cốt, tàu thuyền và máy bay, trực thăng ở cự ly đến 10 km (kbptula0

Hiệu quả của Kornet-EM trong tác chiến chống mục tiêu bay được bảo đảm bằng sự kết hợp hệ thống dẫn tự động, chính xác cao với tên lửa có điều khiển mang phần chiến đấu áp nhiệt, lắp cảm biến mục tiêu không tiếp xúc và tiếp xúc, có tầm bay đến 10 km.

Cảm biến mục tiêu không tiếp xúc bảo đảm tiêu diệt chắc chắn mục tiêu bay ở mọi cự ly bắn. Kết hợp với phần chiến đấu nổ phá uy lực mạnh, cảm biến mục tiêu không tiếp xúc cho phép bù lại sai sót bắn chệch của hệ thống, bảo đảm tiêu diệt hiệu quả bằng áp suất dư của UAV hay trực thăng khi bắn lệch đến 3 m.

Tầm bắn tối đa 10 km của tên lửa mang lại ưu thế cho Kornet-EM khi tác chiến chống trực thăng vì cho phép bắn ở cự ly ngoài tầm sử dụng vũ khí của đối phương.

Nhờ vậy, Kornet-EM khi cần có thể đảm nhiệm một phần chức năng của hệ thống tên lửa phòng không tầm gần, bảo vệ các đội hình chiến đấu quân nhà chống trực thăng và UAV của địch tấn công. Không một hệ thống nào khác có được khả năng này.

Việc phối hợp giữa các hệ thống Kornet-EM được thích ứng để tác chiến chống mục tiêu bay chậm với các phương tiện phòng không sẽ làm gia tăng đáng kể hiệu quả phòng không cho các đơn vị chiến thuật của lục quân nói chung.

Với những ưu điểm đó, hiện nay, Kornet-EM là mẫu vũ khí chính xác cao chiến thuật tốt nhất để tiêu diệt các mục tiêu quan sát được bằng mắt. Hệ thống là vũ khí phòng thủ-đột kích vạn năng với hệ thống điều khiển có khả năng chống nhiễu hoàn toàn, cho phép tác chiến hiệu quả cao chống mục tiêu mặt đất và trên không trong các điều kiện tác chiến khác nhau, kể cả trong thời tiết xấu và khi đối phương tổ chức gây nhiễu vô tuyến điện tử và quang học.

Hệ thống Kornet-EM bao gồm:

- một xe chiến đấu với 2 bệ phóng tự động và bàn điều khiển có màn hình của xạ thủ;

- tên lửa có điều khiển lắp phần chiến đấu nổ phá với các cảm biến mục tiêu tiếp xúc và không tiếp xúc, có tầm bắn đến 10 km;

- tên lửa chống tăng có điều khiển với tầm bắn tối đa đến 8.000 m và khả năng xuyên giáp bằng phần chiến đấu nổ lõm là 1.100-1.300 mm, cho phép Kornet-EM tiêu diệt các xe tăng hiện đại và tương lai có xét đến xu hưởng tăng cường vỏ giáp của chúng. Để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất dạng hỏa điểm kiên cố lâu dài, hỏa điểm lâu dài bằng gỗ-đất, xe bọc thép nhẹ, sinh lực, kể cả ở trong công sự, tên lửa có thể được lắp phần chiến đấu nổ phá-nhiệt áp có sức công phá tương đương 10 kg TNT.

Bệ phóng tự động lắp 4 tên lửa sẵn sàng phóng, được trang bị một máy ngắm ảnh nhiệt-truyền hình với các camera truyền hình độ phân giải cao và một thiết bị ảnh nhiệt thế hệ 3, một máy đo xa lắp liền và kênh dẫn tên lửa bằng laser, cũng như bộ tự động bám mục tiêu với các bộ dẫn động tầm/hướng.

Phân tích so sánh tính năng của Kornet-EM với các hệ thống tương tự của nước ngoài cho thấy, về hiệu quả chiến đấu, khi thực hiện các nhiệm vụ truyền thống của hệ thống ATGM, Kornet-EM vượt trội các hệ tương tự về tổng thể các tham số từ 3-5 lần, trong khi lại đơn giản hơn trong sử dụng và bảo dưỡng và đạn tên lửa có giá rẻ hơn 3-4 lần.

Nguồn: Armstrade, 20.7.2011, Oborona, 9.2013.

Print Print E-mail Print