Vietnamdefence.com

 

Ukraine xuất khẩu hệ thống tên lửa chống tăng Skif

VietnamDefence - Ukraine đang đàm phán với nhiều nước về việc bán hệ thống tên lửa chống tăng mang vác Skif.

Hệ thống tên lửa chống tăng mang vác Skif (luch.kiev.ua)

Các nước đã mua hệ thống này, ngoài Ukraine, còn có Azerbaijan và Belorussia, International Defence Review cho hay.

Hệ thống tên lửa chống tăng mang vác Skif do Viện thiết kế Luch ở Kiev phát triển, dùng để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép cố định và di động, lắp vỏ giáp phức hợp, phân tán hay giáp đơn, kể cả khi có lắp giáp phản ứng nổ, cũng như các mục tiêu nhỏ như lô cốt, hỏa điểm, xe tăng trong công sự, mục tiêu bọc thép nhẹ và trực thăng. Đặc điểm của hệ thống tên lửa chống tăng mang vác này là khả năng dẫn tên lửa tới mục tiêu từ vị trí kín và nơi ẩn nấp nên giảm được nguy cơ hỏa lực địch bắn trả đối với xạ thủ.

Biến thể cơ sở của Skif gồm một bệ phóng lắp trên giá 3 chân, một contenơ chứa tên lửa R-2, khí tài dẫn tên lửa PN-S và bàn điều khiển từ xa, cho phép người điều khiển vũ khí tiến hành phóng tên lửa từ khoảng cách đến 50 m.

Tên lửa R-2 được trang bị phần chiến đấu xuyên lõm tandem (2 lượng nổ trước-sau), mà theo các chuyên gia là có khả năng xyên giáp dày đến 850 mm phía sau giáp phản ứng nổ.

Viện Luch cũng chào bán loại phần chiến đấu phá-mảnh cho tên lửa này và trong tương lai dự kiến phát triển phần chiến đấu nhiệt áp.

Hệ thống tên lửa Skif sử dụng hệ dẫn theo tia laser, tự động bám mục tiêu. Tầm bắn ban ngày là 100-5.000 m, thời gian tên lửa bay hết tầm bắn tối đa là 23 s.

Khí tài dẫn PN-S có các kênh truyền hình và ảnh nhiệt với các trường nhìn rộng và hẹp. Chế độ trường nhìn rộng và hẹp dùng để sục sạo mục tiêu, chế độ trường nhìn hẹp dùng để bắt mục tiêu.

Ngoài khí tài dẫn PN-S, còn có thể lắp độc lập một camera ảnh nhiệt cho phép phát hiện và nhận dạng mục tiêu ở tầm xa trong điều kiện thời tiết phức tạp. Biến thể này có tên là Skif-M.

Hệ thống này có đặc điểm là quỹ đạo bay của tên lửa: sau khi phóng, tên lửa bay ở độ cao gần 10 m và hạ xuống độ cao ngang mục tiêu ở giai đoạn bay cuối.

Viện Luch là nhà thầu chính sản xuất hệ thống Skif. Khí tài dẫn PN-S do hãng Peleng ở Minsk, Belorussia phát triển và sản xuất.

PN-S cũng có thể dùng để dẫn các tên lửa khác do Viện Luch phát triển như các tên lửa cỡ 100, 105, 115, 120 và 125 mm.

Một biến thể bổ sung là hệ thống tên lửa chống tăng lắp trên xe sử dụng bệ phóng Skif kép. Nó có thể lắp trên tháp xe chiến đấu bộ binh hay xe bọc thép chở quân, và có thể đưa vào kết cấu các module chiến đấu điều khiển từ xa.

Biến thể kéo dài của tên lửa R-2 có tên là R-2V dùng để trang bị cho trực thăng. Tầm bắn tối đa của hệ thống Barier-V là 7.500 m. Hệ thống này dùng để hiện đại hóa trực thăng Mi-24. Đạn tên lửa chống tăng R-2V cỡ 130 mm cũng được lắp phần chiến đấu xuyên lõm tandem như kiểu tên lửa cơ sở R-2. Theo các nhà thiết kế, xác suất tiêu diệt mục tiêu bằng 1 tên lửa là 0,7-0,85.

Tính năng kỹ-chiến thuật của Skif

Tầm bắn, ban ngày/ban đêm, m:    

100-5.000 / 100-3.000

Thời gian bay hết tầm bắn tối đa,s:

23

Hệ dẫn

Theo tia laser, tự động bám mục tiêu

Phần chiến đấu:
- chủng loại:
- khả năng xuyên giáp phía sau giáp phản ứng nổ, mm


xuyên lõm tandem
 
không dưới 800

Trọng lượng, kg:
- tên lửa trong contenơ:
- bệ phóng:
- khí tài dẫn:
- bàn điều khiển từ xa:
- module ảnh nhiệt:

29,5
32
15,5
10
6

Kích thước, mm:
- cỡ đạn tên lửa:
- chiều dài contenơ:
- đường kính ngoài của contenơ:

130
1.360
140

Dải nhiệt độ sử dụng, ºС

từ -40 đến +60

  • Nguồn: luch.kiev.ua, Armstrade, 15.12.2010.

Print Print E-mail Print