Vietnamdefence.com

 

Nga phát triển súng bắn tỉa 23 mm KSV

VietnamDefence - Với ‘pháo bắn tỉa’ mới, có thể bắn toác nòng pháo tăng, bắn vỡ xích xe và bắn văng mắt xích.

Bộ Quốc phòng Nga dự định trang bị cho xạ thủ bắn tỉa của các lữ đoàn bộ binh cơ giới và xe tăng loại súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn, có khả năng chỉ bằng một phát đạn 23 mm loại khỏi vòng chiến xe tăng địch, tiêu diệt xe ô tô bọc thép và xe bọc thép chở quân, cũng như bắn gục các khẩu đội cối, tên lửa chống tăng có điều khiển và tên lửa phòng không vác vai.

Loại súng bắn tỉa khủng khiếp KSV này đang được Viện thiết kế dụng cụ KBP ở Tula nằm trong tập đoàn “Các tổ hợp chính xác cao” (Vysokotochnye kompleksy) phát triển.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga thạo tin cho hay, súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn mới đã được đưa vào danh mục vũ khí bộ binh tương lai phát triển cho Lục quân Nga đến năm 2020. Hiện nay, KBP đang thiết kế hệ thống súng mới. Sau khi súng được chế tạo và qua thử nghiệm cấp nhà máy và nhà nước, người ta sẽ quyết định việc nhận nó vào trang bị. Toàn bộ công việc dự định hoàn thành trong vòng 2-3 năm. Đây thực ra không phải là nói đến súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn mà là một khẩu pháo bắn tỉa cỡ nòng nhỏ, bởi lẽ theo phân loại vũ khí thế giới, các hệ thống có cỡ nòng từ 20 mm trở lên không thuộc nhóm vũ khí bộ binh mà là pháo cỡ nòng nhỏ.

Viện trưởng Viện Thiết kế-nghiên cứu súng thể thao-súng săn trung ương (TsKIB SOO, phân viện của KBP) Aleksei Sorokin khẳng định, mẫu chế thử KSV đầu tiên sẽ được viện này xuất xưởng vào năm 2017.

Ông Sorokin cho biết, hiện nay viện của ông đang ở giai đoạn phức tạp nhất là phát triển loại đạn mới cho KSV. Đạn mới sẽ được thiết kế dựa trên vỏ đạn pháo tự động 30 mm thu nhỏ lại và đạn của pháo phòng không и 23 mm. Viện cũng đã phát triển được đầu đạn có thiết kế đặc biệt với hiệu suất đạn đạo rất cao. Theo kế hoạch, trong năm 2017, viện xây dựng bộ tài liệu thiết kế công tác, bắt đầu sản xuất KSV, sau đó chuyển sang thử nghiệm thiết kế. Súng KSV sẽ có kích thước khá lớn, chiều dài xấp xỉ 2 m và nặng bởi vì cần bù khử lực giật hậu mạnh của đạn 23 mm.

Theo ông Sorokin, hệ thống KSV mặc dù không bắn xuyên được giáp dày của xe tăng, nhưng có khả năng loại xe tăng khỏi vòng chiến chỉ bằng một phát đạn 23 mm.

Chuyên gia quân sự Aleksei Leonkov nêu ý kiến, hiện nay việc phát triển súng trường bắn tỉa có cỡ nòng gần 20 mm đang chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống các vũ khí bộ binh của nhiều nước. Các súng trường đó nặng hơn so với các súng bắn tỉa tiêu chuẩn cỡ 12,7 mm hiện có trong trang bị. Nhưng về tầm bắn, các hệ thống bắn tỉa 20 mm không thua kém pháo cỡ nhỏ lắp trên xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh, song lại vượt trội chúng về độ chính xác. Năng lượng của đạn của loại súng trường đó cho phép bắn xuyên vỏ giáp xe chiến đấu, công sự dã chiến chứ chưa nói đến sinh lực. Trên thực tế, súng trường đó đang áp đảo các loại súng bắn tỉa còn lại trên chiến trường.  

Hiện nay, mỗi lữ đoàn bộ binh cơ giới của quân đội Nga được biên chế 1 đại đội bắn tỉa, trong đó có 1 trung đội dự kiến được trang bị loại “pháo bắn tỉa” mới. Phân đội này sẽ đóng vai trò lực lượng dự bị cơ động và được chỉ huy đơn vị tung đến hướng quan trọng nhất.

Ông Sorokin cũng cho biết thêm, trên thực tế, xe tăng có nhiều điểm hiểm yếu. Bằng KSV, có thể bắn vào pháo tăng khiến nó không thể bắn được nữa. Còn bắn vỡ tan các khí tài quan sát và máy ngắm, ta sẽ làm cho xe tăng bị mù. Với xích bị bắn đứt hay mắt xích bị bắn văng, mà theo tính toán thì đạn KSV làm được nhiệm vụ đó, xe tăng sẽ nằm chết gí. Hiện nay, đồng thời với việc chế tạo KSV, TsKIB đang triển khai công trình nghiên cứu lớn nhằm phân tích các điểm sơ hở của xe tăng và cách thức tiêu diệt chúng.

Nguồn: izvestia, 14.10.2016.

Print Print E-mail Print