Vietnamdefence.com

 

5 loại súng làm nhái AK-47 tồi nhất

VietnamDefence - Súng trường tiến công nổi tiếng, phổ dụng và dễ nhận biết nhất thế giới AK-47 bị sao chép không chỉ bởi những người viết trò chơi máy tính mà cả bởi những nhà sản xuất súng bộ binh thực sự.

Trong suốt thời gian tồn tại của AK, người ta đã chế tạo gần 100 biến thể của súng này và đa số các nỗ lực sao chép đều thất bại thảm hại. Những biến thể thú vị nhất nhiều khi trông giống như loại vũ khí lai ghép giữa súng trường tiến công và súng rocket chống tăng.

5. Type 86S (Trung Quốc)

Sau khi quan hệ Xô-Trung xấu đi, Trung Quốc quyết định bắt đầu sản xuất biến thể AK của mình là Type 56. Nhìn chung, người Trung không chỉ sao chép được súng mà với tất cả các chi tiết, bộ phận mà còn giữ được chất lượng tốt. Khác biệt duy nhất của Type 56 so với súng AK nguyên bản là lưỡi lê có thể gập lại bằng cơ cấu đặc biệt và đầu ruồi kín hoàn toàn.


Độ tin cậy và rẻ tiền là các ưu điểm chính của Type 56. Nhờ sao chép khéo léo, người Trung Quốc đã sản xuất ra đến 15 khẩu Type 56. Trung Quốc có thể mạnh dạn gọi là bậc thầy sao chép giỏi nhất vì chưa nước nào đến nay có thể sản xuất súng AK mà không để suy giảm chất lượng. Tuy nhiên, các thành tựu của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất các bản sao vũ khí Liên Xô không dừng lại ở số lượng lớn. Sau đó, Trung Quốc bắt đầu sản xuất súng mới Type 86 chế tạo theo sơ đồ bullpup (cái tẩu) với nòng dài hơn, còn sau đó một chút thì xuất hiện AKS-223 bắn đạn 5,56х45 mm NATO.


Mặc dù Type 56, mẫu súng AK do Trung Quốc sản xuất theo giấy phép, là một trong những biến thể súng trường thành công nhất do nước ngoài sản xuất, nhưng biến thể áp dụng sơ đồ cái tẩu (bullpup) lại không thể gây ấn tượng với phần lớn các khách hàng và chỉ được bán với số lượng hạn chế cho các khách hàng tư nhân.

Súng này là một thứ quái vật Frankenstein, sử dụng các bộ phận của AK cho cơ cấu vận hành, tay sách súng của súng Pháp FAMAS và tay cầm phía trước từ súng Steyr AUG của Áo. Ước vọng của người Trung Quốc có một súng quân dụng kiểu bullpup cuối cùng đã được đáp ứng vào năm 1995 với súng QBZ-95 được đưa vào trang bị vào năm 1997 và thay thế súng Type 81, một biến thể AK khác trong nhiều đơn vị.

4. PA Md.86 (Rumani)

Trong số nhiều biến thể của súng AK, có hàng chục mẫu có những khác biệt với súng nguyên bản. Tuy nhiên, đến nay, phổ biến nhất thế giới là các bản làm nhái Ak do các nước thuộc khối Waszawa trước đây là Rumani, Hungari và Ba Lan sản xuất. Các nước đồng minh cũ của Liên Xô đã đi theo con đường sản xuất theo giấy phép đơn giản nhất - giữ những gì tốt nhất và bổ sung thêm vài cải tiến của mình. Kết quả là các sản phẩm của công nghiệp quốc phòng Rumani tỏ ra có những sáng tạo lạ kỳ nhất với các mẫu súng khác thường như PM Md.65 năm 1965 và PA Md.86.

Các mẫu của Rumani có hình dáng rất khác thường, kể cả ốp súng, hình dáng và kích thước báng súng. Nhưng người Rumani đặc biệt thích lắp thêm các loại tay cầm/báng phụ.

Được gọi là AIMS-74 ở nước ngoài, súng Md.86 rất khác thường ở chỗ nó là một phát triển độc lập dựa trên AKM, sử dụng đạn 5,45mm vốn được đưa vào trang bị cùng với súng AK-74 trong khối Warszawa. Kết quả là súng mới có trọng lượng lớn hơn AKS-74 gần 2 bảng (1 kg).

Ngoài cơ cấu cò-kim hỏa lạc hậu, Md. 86 còn có một tay cầm lấy từ mẫu Md.65 mặc dù chẳng cần thiết.
 
PA Md.86

3. Kbk wz. 1988 Tantal (Ba Lan)
 
Ba Lan có ý đồ chế tạo biến thể AK-74 nhẹ hơn và hiện đại hơn. Không may là nó lại có cơ cấu cò-kim hỏa phức tạp hơn, cùng các chế độ bắn bán tự động và tự động cho phép bắn loạt 3 viên một, đã làm giảm 2 lần độ tin cậy, gây hóc súng và đạn không nổ.

Kbk wz. 1988

Chuyên gia vũ khí Nga Igor Zenchuk cho biết, từ năm 1990-1994, Ba Lan đã sản xuất ra khoảng 25.000 khẩu súng này, sau đó chương trình bị đóng lại. Phần lớn số súng này đã được cung cấp sang Trung Đông, còn bản thân Ba Lan thì chuyển sang dùng súng NATO.

 

2. Tabuk (Iraq)

Súng trường này thực ra sao chép biến thể AKM của Nam Tư là Zastava M70. Có lẽ điều khác thường nhất là sự tồn tại của một biến thể súng bắn tỉa bán tự động được thiết kế để đáp ứng nhu cầu về loại súng trường bắn tỉa tầm ngắn trong chiến tranh Iran-Iraq trong thập niên 1980.
 
Tabuk

Việc sử dụng AK cho tầm bắn ngắn không phải là ý tưởng tồi và các tài liệu chiến thuật tác chiến đô thị ở Liên Xô trước đây coi đó là một cách chế áp hỏa lực tầm trung bình. Tuy nhiên, việc giảm chế độ bắn của súng này chỉ còn chế độ bán tự động chẳng đem lại lợi ích thực sự trong chiến đấu.


Biến thể súng trường tiến công của Tabuk cũng đã trở nên nổi tiếng trong chiến tranh Vùng Vịnh khi các binh sĩ lục quân Mỹ đã vứt bỏ súng M16 của họ để lấy súng AK của lính Iraq. Trên thực tế, nhiều khẩu súng mà lính Mỹ lấy chính là mẫu Tabuk. Tại Mỹ, hiện có một nhà sản xuất nhỏ hiện nay vẫn sản xuất các mẫu sao chép các biến thể súng trường tiến công và bắn tỉa của Tabuk, được chạm khắc độc đáo và đi kèm tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Arab.

1. PM Md.65 (Rumani)

Hình dáng rất khác thường của mẫu súng Md.65 chẳng có lý giải thực sự nào ngoại trừ ý muốn cải tiến hình thức. Theo chuyên gia vũ khí Igor Zenchuk, tuy súng AK do Liên Xô và Nga sản xuất vẫn sử dụng tốt, nhưng với súng Rumani thì phải mất công làm quen. Từ năm 1965, liên tục có những cải tiến lặt vặt: làm đầu nòng có hình dáng khác lạ, nòng súng ngắn hơn, lắp thêm các loại tay cầm vô dụng.

PM Md. 63/65

Các súng này đã được xuất khẩu hàng loạt và thậm chí còn xuất hiện trong cuộc xung đột năm 2008 ở South Ossetia khi lính Gruzia thích dùng súng này hơn XM-15, một loại súng carbine kiểu M4 do Bushmaster sản xuất và thường được các công ty quân sự tư nhân sử dụng.

Nguồn: tvzvezda, sputniknews, 12.3.2015.

Print Print E-mail Print