Vietnamdefence.com

 

3 đại tử huyệt của J-20

VietnamDefence - J -20 của hãng chế tạo máy bay Thành Đô là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của không quân Trung Quốc vẫn phải khắc phục 3 điểm yếu lớn trước khi sẵn sàng để nhận vào trang bị.

J-20 bay thử (Ảnh Internet)
Điểm yếu lớn đầu tiên là động cơ, Trung Quốc hiện nay không thể thiết kế và sản xuất động cơ đủ mạnh cho các tiêm kích tiên tiến.

Mẫu chế thử J-20 hiện đang sử dụng các động cơ AL-31F do Nga sản xuất. Tuy nhiên, các phi công Trung Quốc lái tiêm kích J-10 lắp động cơ AL-31F đã trải qua nhiều sự cố do động cơ này có độ tin cậy kém.

Hơn nữa, nếu tiếp tục dựa vào động cơ do Nga chế tạo, quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ có thể sử dụng tự do các tiêm kích của mình mà không chịu ảnh hưởng của Nga. Do đó, các kỹ sư Trung Quốc nên thiết kế động cơ riêng của mình thông qua việc nghiên cứu công nghệ Nga. Đây đâu phải trường hợp đầu tiên các kỹ sư Trung Quốc sao chép công nghệ Nga.

Hai là, thiết kế thân của J- 20 dường như có sự mất cân đối. Trong khi các khoang vũ khí được thiết kế đủ lớn để mang các loại tải trọng khác nhau, cánh máy bay có vẻ quá nhỏ. Việc thiếu thiết kế khí động học tốt sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng tàng hình và khả năng cơ động của J-20.

Cuối cùng, 2 động cơ của J- 20 được đặt quá gần nhau và có thể gây ra lốc xoáy nguy hiểm khi cả 2 động cơ hoạt động ở tốc độ cao.

Tóm lại, J-20 còn lâu mới được đưa vào biên chế. Các nước phương Tây thường mất từ 5-8 năm từ khi thiết kế được một mẫu chế thử tiêm kích cho đến khi đưa máy bay vào trang bị.


Nguồn: Global Times, Want China Times, 22.12.2013.

Print Print E-mail Print