Vietnamdefence.com

 

Tàu ngầm Mỹ phóng máy bay không người lái

VietnamDefence - Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên phóng một máy bay không người lái (UAV) từ một tàu ngầm ở trạng thái lặn, Phòng thí nghiệm Hải quân Mỹ (NRL) thông báo.

Phóng XFC UAS từ tàu ngầm USS Providence

UAV này có tên XFC UAS (eXperimental Fuel Cell Unmanned Aerial System, nghĩa là “hệ thống máy bay không người lái dùng pin nhiên liệu thử nghiệm) đã được phóng qua ống phóng lôi của tàu ngầm USS Providence. Thời gian và địa điểm thử nghiệm không được tiết lộ. Sau vài giờ bay, XFC UAS đã hạ cánh tại trường thử ở quần đảo Bahamas của Hải quân.

Một hệ thống phóng đặc biệt, có thể bố trí trong ống phòng tên lửa hành trình Tomahawk đã được phát triển cho cuộc thử nghiệm. Ống phóng này đã được phóng từ ống phóng lôi của tàu ngầm. Sau đó, hệ thống phóng có hình dáng như một phao thủy âm nổi lên mặt biển.

UAV nằm bên trong với cánh gập lại, được phóng theo lệnh của thuyền trưởng tàu ngầm USS Providence. Sau khi mở cánh, nó bay lên trời và thực hiện chuyến bay thử nghiệm, đồng thời truyền thông tin video về tàu ngầm, các tàu bổ trợ và căn cứ hải quân Mỹ ở Norfolk, bang Virginia. Khối nguồn của UAV là “pin điện nhiên liệu hoàn toàn tự hoạt” với thời gian hoạt động thiết kế là 6 giờ.

Hải quân Mỹ đã mất gần 6 năm cho việc phát triển XFC UAS. Các nhà thiết kế tự hào nói rằng, họ đã tiết kiệm được nhiều tiền cho ngân sách Mỹ vì “các chương trình thông thường thường phải sau nhiều thập kỷ mới mang lại kết quả”.

Chào mừng kết quả thử nghiệm thành công, lãnh đạo chương trình Warren Schultz tuyên bố rằng, họ đã phát triển được “công nghệ đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng các lực lượng đặc nhiệm” Mỹ.

Trước đó, báo chí chuyên ngành Mỹ đưa tin, Mỹ đang phát triển một “tàu ngầm mang” dùng để phóng máy bay cũng như UAV.

Print Print E-mail Print