Vietnamdefence.com

 

‘Tomahawk’ của Nga lần đầu thử lửa, phương Tây choáng váng

VietnamDefence - Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Hải quân Nga ngày 7/10/2015 đã phóng tên lửa hành trình từ tàu chiến trong thực chiến.

Sử dụng hệ thống tên lửa hành trình Kalibr-NK chống IS ở Syria là sự kiện lịch sử có nhiều ý nghĩa chính trị, quân sự
4 tàu chiến Nga là Dagestan, Grad Svyyazhsk, Uglich và Veliky Ustyug của Phân hạm đội Caspie trang bị hệ thống tên lửa Kalibr-NK đã phóng 26 quả tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14 Kalibr vào các mục tiêu từ cự ly 1.500 km từ vùng biển Tây Nam Caspie.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, đây là lần tác chiến đầu tiên của loại tên lửa này. Trước đây, các tên lửa 3M-14 chỉ được phóng trong các cuộc thử nghiệm và bắn tập từ tàu nổi và tàu ngầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin việc các tàu chiến Nga đã bắn tên lửa hành trình vào các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria, tiêu diệt các sở chỉ huy, 12 kho đạn, các vị trí tập kết binh khí kỹ thuật và các trại huấn luyện khủng bố.

“4 tàu tên lửa đã thực hiện 26 lần phóng tên lửa hành trình triển khai trên tàu vào 11 mục tiêu. Theo thông tin kiểm soát khách qua, tất cả các mục tiêu đã bị diệt, các cơ sở dân sự không bị tổn hại”, Tướng Shoigu báo cáo và cho biết, kết quả bắn đã khẳng định hiệu quả cao của tên lửa ở tầm xa, gần 1.500 km.

Kalibr-NK lần đầu phóng tên lửa từ tàu tên lửa Dagestan mùa xuân năm 2012. Trong cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu chiến lược Kavkaz-2012 vào tháng 9/2012, tàu Dagestan lại phóng một tên lửa hành trình, tiêu diệt một mục tiêu bờ. Sau đó, hệ thống được chính thức nhận vào trang bị cho Hải quân Nga.

Kalibr-NK có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt nước ở tầm 375 km, mục tiêu bờ ở cự ly đến 2.600 km. Tên lửa 3M-14 của Kalibr-NK có phần chiến đấu nặng hơn 200 kg, có tính năng tương đương với tên lửa hành trình nổi tiếng thế giới Tomahawk của Mỹ cũng dùng để phóng từ tàu nổi và tàu ngầm. Nhưng hệ thống Kalibr của Nga ra đời muộn hơn và có nhiều biến thể tên lửa khác nhau và tên lửa hành trình chiến lược thì có tầm bắn xa hơn.

Il-20 (NATO gọi là Coot) là máy bay 4 động cơ cánh quạt, được trang bị tất cả trang thiết bị cần thiết để trinh sát điện tử: mạng an ten, một radar nhìn bên mạnh, một máy quét scanner hồng ngoại và các sensor quang học. Không quân Nga hiện có 20 Il-20. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Thượng tướng Andrei Kartapolov cho hay, sau khi tình báo Nga phát giác ngày 5-6/10 nhiều mục tiêu quan trọng của phiến quân cần tiêu diệt lập tức, Nga đã quyết định sử dụng tên lửa hành trình tầm xa. Việc tấn công bằng tên lửa hành trình đã được thống nhất kịp thời với các đối tác của Nga. Quỹ đạo của các tên lửa do các tàu chiến của Phân hạm đội Caspie phóng vào các mục tiêu của IS ở Syria đã bay qua không phận Iran và Iraq.

Nguồn: bloknot, vz, 7.10, 8.10.15.

Print Print E-mail Print