Vietnamdefence.com

 

Chiến binh cá heo, hải cẩu Ukraine đầu quân cho Nga

VietnamDefence - Hải quân Nga sẽ trang bị cá heo chiến đấu.

Cá heo mũi chai (technocredo.com)
Hải quân Nga sẽ nhận vào trang bị cá heo mũi chai và hải cẩu chiến đấu mà việc huấn luyện chúng đang được tiến hành tại bể nuôi cá biển quốc gia Sevastopol.

Một nguồn tin tại cơ sở này cho hay, sắp tới, cơ sở này sẽ chuẩn bị bắt đầu huấn luyện động vật theo các chương trình mới phục vụ Hải quân Nga.

Việc huấn luyện động vật biển chiến đấu từng được tiến hành ráo riết ở Crimea thời Liên Xô, nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ, công việc này đã đình chỉ và chỉ nối lại vào năm 2012. Trước khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga, việc huấn luyện cá heo đã được thực hiện theo các chương trình của Liên Xô phục vụ Hải quân Ukraine.

Hiện nay, bể nuôi cá đang phát triển các dụng cụ mới cho phép huấn luyện động vật hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khi Crimea còn thuộc Ukraine, người ta đã tiến hành phát triển một dụng cụ cho phép chuyển đổi “việc phát hiện mục tiêu ngầm dưới nước bằng sonar gắn trên cá heo thành tín hiệu trên màn hình người điều khiển”. Việc nghiên cứu này vẫn còn dang dở vì Bộ Quốc phòng Ukraine cấp không đủ kinh phí thực hiện. Bể nuôi cá quốc gia Sevastopol hiện là trung tâm huấn luyện động vật lớn thứ hai thế giới sau trung tâm ở San Diego, Mỹ.

Ở Liên Xô, cá heo chiến đấu đã được sử dụng chủ yếu để tuần tra các đường vào căn cứ hải quân, phát hiện người nhái đối phương, cũng như sục tìm thủy lôi. Một thời gian, người ta từng huấn luyện cả cá heo cảm tử dùng để diệt tàu địch.


Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 26.3.2014.

Print Print E-mail Print