Vietnamdefence.com

 

Triều Tiên sẵn sàng chiến đấu với Mỹ trên không gian mạng

VietnamDefence - Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ xin lỗi và chào mừng cuộc tấn công mạng nhằm vào Sony.

Ủy ban Quốc phòng nhà nước CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ xin lỗi trước “các dân tộc trên thế giới, trong đó có nhân dân Triều Tiên, vì những tội ác đã làm chống lại họ”.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã bác bỏ sự dính líu của Triều Tiên với cuộc tấn công mạng vào hãng phim Mỹ Sony Pictures Entertainment.

Đồng thời, Ủy ban cũng nhấn mạnh rằng, “quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đối đầu với Mỹ trên tất cả các mặt trận, kể cả không gian mạng”.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã phản ứng như vậy đối với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama về ý định của Washington đáp trả Bình Nhưỡng “một cách tương xứng” vì vụ tấn công mạng.

“Đất nước chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp giáng trả cứng rắn nhất đối với Nhà Trắng, Lầu Năm góc và lục địa nước Mỹ vốn là hang ổ bẩn thỉu của chủ nghĩa khủng bố”, các nguồn tin trong Ủy ban nhấn mạnh.

Ủy ban cũng hoan nghênh hoạt động của nhóm tin tặc “Những người bảo vệ hòa bình”  (GOP) vốn nhận trách nhiệm về vụ tấn công mạng, mặc dù trong tuyên bố của Ủy ban nói rõ là Bình Nhưỡng “không biết gì về vị trí của nhóm”.

Lý do để CHDCND Triều Tiên đưa ra tuyên bố là phát biểu của các quan chức chính quyền Mỹ, trong đó có ông Obama, lên án Bắc Triều Tiên về vụ tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures.

Obama còn tuyên bố, chính quyền Mỹ đang thảo luận vấn đề đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố. Bình Nhưỡng có thể lại lọt vào danh sách đen của Washington do các hành động của tin tặc Triều Tiên đe dọa tổ chức khủng bố tại buổi ra mắt phim The Interview có cốt truyện về vụ ám sát lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un. Triều Tiên bác bỏ sự dính líu đến các đe dọa này. Mỹ loại Triều tiên khỏi danh sách tài trợ khủng bố vào năm 2008.

Obama gọi cuộc tấn công mạng này là hành động phá hoại trên mạng, chứ không phải là một hành động chiến tranh, nhưng nó đã gây thua lỗ lớn ở Mỹ.

Hãng Sony đã hủy khởi chiếu tại các rạp phim Mỹ bộ phim hài The Interview do đa số các hãng chiếu phim từ chối chiếu phim này sau khi có đe dọa từ tin tặc.

Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân, còn Washington thì đề nghị Bắc Kinh giúp ngăn chặn các cuộc tấn công mạng do hacker Triều Tiên tiến hành.

“Chúng tôi đã thảo luận với các đồng nghiệp Trung Quốc vấn đề này, đã trao đổi thông tin, đã bày tỏ sự lo ngại liên quan đến cuộc tấn công và đã yêu cầu họ hợp tác”, một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ nói.

Hôm 20.12.2014, Triều Tiên còn đề nghị cùng với Mỹ điều tra cuộc tấn công mạng vào Sony Pictures Entertainment. Triều Tiên cũng cảnh báo “những hậu quả nặng nề” nếu Mỹ từ chối tiến hành điều tra chung và tiếp tục buộc tội Triều Tiên. Phái bộ Triều Tiên tại LHQ ngày 19.12.2014 đã tuyên bố Triều Tiên không dính líu đến cuộc tấn công mạng này.

Nguồn: VZ, Lenta, 21.12.2014.

Print Print E-mail Print