Vietnamdefence.com

 

CENTCOM bị hack: điều bất tiện đối với Lầu Năm góc hay điềm báo của một cuộc chiến tranh lớn?

VietnamDefence - Ngày 12/1/2015, các tài khoản Twitter và YouTube của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ CENTCOM đã bị các tin tặc tự xưng là chiến binh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) chiếm quyền.

CENTCOM là bộ chỉ huy chiến đấu của quân đội Mỹ phụ trách lên kế hoạch các chiến dịch và chỉ huy quân đội Mỹ khi có chiến sự tại các khu vực Cận Đông, Đông Phi và Trung Á. Ngoài ra, CENTCOM còn điều phối các hoạt động không kích vào các vị trí của IS ở Syria và Iraq.

Một mặt, đây gần như một trường hợp tầm thường đối với chiến tranh không gian mạng mà nhờ các nỗ lực của Mỹ đã trở thành một trong những yếu tố của quan hệ quốc tế. Mặt khác còn có những sắc thái khác.

Việc hack các tài khoản của các cơ quan chính quyền Mỹ là việc không đơn giản, nhất là của Bộ Quốc phòng vốn đang đầu tư hàng tỷ đô la cho phòng vệ mạng và vũ khí mạng. Tuy nhiên, các chiến binh thánh chiến mạng đã làm được điều đó… Dĩ nhiên là có thể đổ tất cho yếu tố kỹ thuật xã hội (social engineering) hay điểm yếu của các cơ chế bảo vệ, nhưng sự thực vẫn là một cuộc tấn công vào cơ quan chính quyền Mỹ đã được thực hiện thành công.

Về mặt chính thức, CENTCOM bác bỏ mọi trách nhiệm vì vụ tấn công mạng này với cớ dịch vụ là thương mại và không nằm trong diện bảo đảm kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việc IS là lực lượng chỉ đạo cuộc tấn công này cho thấy sự gia tăng mạnh sức mạnh của tổ chức khủng bố này. Cuộc tấn công này đã trở thành một thứ đối chọi với phát biểu của ông B. Obama chính là về việc tăng cường phòng vệ mạng cho nước Mỹ và các vụ khủng bố ở Pháp. Thực tế, đây là câu trả lời của Hồi giáo cấp tiến đối với cách thức phương Tây diễn giải cuộc tấn công vào tuần báo Charlie Hebdo.

Nguồn: Fondsk, Belvpo, 14.1.2015.

Print Print E-mail Print