Vietnamdefence.com

 
Tags: vũ khí , Nga

Tướng Nga ‘khai’ điểm yếu của Т-90 và Smerch

VietnamDefence - Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov lại lên tiếng chỉ trích các nhà sản xuất một số loại vũ khí trang bị đơn lẻ của Nga.

Ông chỉ ra rằng, các sản phẩm của họ thua kém các mẫu nước ngoài thành công hơn về tính năng kỹ-chiến thuật.

“Tầm bắn của xe tăng Israel Merkava Mk4 là 6 km, trong khi của tăng Т-90 của ta chỉ vẻn vẹn có 2,5 km. Hệ thống pháo phản lực НIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) tiêu diệt mục tiêu ở tầm 150 km, còn hệ thống Smerch của Nga là 70 km”, ông Makarov phát biểu tại phiên điều trần ở Viện Xã hội Nga.

Theo ông Makarov, tuổi thọ của các vệ tinh do thám quang-điện tử của Nga là 3-5 năm, trong khi các loại tương tự của nước ngoài “sống” trên quỹ đạo tới 15 năm. “Vì thế, chúng ta phải mất tiền của người đóng thuế để sản xuất chúng thường xuyên hơn”, Tổng tham mưu trưởng Nga nói.

Ông cũng nói rằng, vũ khí trang bị hiện đại phải bảo đảm mức độ bảo vệ cao cho quân nhân trên chiến trường. “Chúng ta phải chế tạo loại trang bị mà khi sử dụng nó kíp xe phải sống sót trong mọi tình huống”, Tướng Makarov nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, quân đội Nga sẽ phạt tiền công nghiệp quốc phòng vì chậm bàn giao vũ khí trang bị. Trong năm 2011, nhiều doanh nghiệp đã bị vỡ kế hoạch giao hàng của năm nay đã bị phạt 8,7 tỷ rúp và số tiền đó được chuyển vào ngân sách nhà nước.

Đánh giá vấn đề trang bị hệ thống tên lửa S-500, Tướng Makarov cho biết, các hệ thống này sẽ cho phép bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Nga trước sự tấn công đường không-vũ trụ, các hệ thống phòng không vẫn còn ở lại các quân khu sẽ trực thuộc lực lượng phòng thủ đường không-vũ trụ và hoạt động trong một mạch thống nhất khi cần.

Lực lượng phòng thủ đường không-vũ trụ sẽ trực thuộc trực tiếp Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, và bao gồm Bộ đội Vũ trụ, kể cả hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công (trên mặt đất, vũ trụ và trên không), sư đoàn phòng thủ tên lửa Moskva và các cơ cấu phòng không quốc gia, Tướng Makarov kết luận.

Nguồn: Dni, 17.11.2011.

Print Print E-mail Print