Vietnamdefence.com

 

Túng tiền, đề nghị sát nhập quân đội Czech và Slovakia

VietnamDefence - Hội đồng An ninh Slovakia đã quyết định giải thể các đơn vị xe tăng.

Việc thiếu kinh phí nuôi quân buộc các chính trị gia Slovakia đắn đo xem có quay trở lại với quân đội Tiệp Khắc chung hay không.

Quân đội Slovakia đang phải đong đếm với kinh phí ngày càng hạn hẹp của mình. Căn cứ tình hình tài chính, chính phủ Slovakia đang suy tính thực hiện những biện pháp quyết liệt mà một trong số đó là xóa bỏ hoàn toàn lực lượng xe tăng, tờ Lidové noviny dẫn lời nữ Thủ tướng Iveta Radičová đưa tin cách đây vài ngày.

Sau khi phân chia Tiệp Khắc thành 2 quốc gia độc lập, Slovakia được thừa hưởng 1.000 xe tăng và mặc dù hiện nay họ chỉ có 30 chiếc, việc khai thác xe tăng vẫn tốn kém. Trông chờ số phận giống như các xe tăng, như việc thảo luận vấn đề tại Hội đồng An ninh quốc gia cho thấy, là cả pháo binh.

Thừa đại tá

Quân đội chuyên nghiệp của Slovakia có 13.400 quân, tức là 1 sư đoàn, nhưng số đại tá và tướng lại đủ cho mấy sư đoàn. Theo quyết định của Hội đồng An ninh, số sĩ quan cấp cao này sẽ bị giảm mạnh. Ngoài ra. Theo Thủ tướng Iveta Radičová, trong quân đội Slovakia cũng có nhiều nhân viên dân sự, điều này cũng không phù hợp với các tiêu chí của NATO.

Kịch bản thứ ba đang chờ

Theo báo chí Slovakia, Bộ Quốc phòng đã đến dự phiên họp của Hội đồng An ninh với mấy kịch bản phát triển tương lai của quân đội. Một trong số đó là hợp nhất quân đội Slovakia với quân đội Czech. Chính kịch bản này cũng sẽ được thảo luận trong phiên họp chung của chính phủ Czech và Slovakia diễn ra vào tháng 10.2011.

Nguồn: Tv, 4.8.11.

Print Print E-mail Print

Các tin khác