Vietnamdefence.com

 

Dùng tiêm kích F-16 làm nhiệm vụ cấp cứu y tế

VietnamDefence - Một tiêm kích F-16 của Nauy đã được sử dụng làm phương tiện cấp cứu cho một bệnh nhân.

Tiêm kích F-16AM (số 674) của Phi đội 338, Không quân Nauy, 2007 (André Jans / f-16.net)
Tại Nauy đã xảy ra một trường hợp hy hữu mà sau đó thì một chức năng nữa được bổ sung cho các chức năng truyền thống của máy bay tiêm kích, opex360.com đưa tin.

Một bệnh nhân ở bệnh viện thành phố Bodø đang ở tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân cần gấp máy oxy hóa máu màng ngoài, nhưng ở bệnh viện không có máy này mà chỉ có ở Trondheim, cách Bodø 450 km.

Để vận chuyển thật nhanh máy từ bệnh viện Trondheim, ngày 4/4/2016, người ta quyết định nhờ đến Không quân Nauy cụ thể là Phi đoàn 338 ở Orland vốn được biên chế các tiêm kích F-16AM/BM MLU.

Rất may là khi có yêu cầu từ bệnh viên Trondheim, có 2 tiêm kích sắp cất cánh đi tham gia diễn tập. Trong tình thế đó, ban chỉ huy đơn vị đã quyết định thay đổi nhiệm vụ và ngay lập tức yêu cầu cung cấp thông tin về kích thước của máy móc y tế để vận chuyển nó trên tiêm kích F-16.

Thế là máy móc y tế cần thiết để cứu bệnh nhân ở Bodø đã được đưa đến một cách nhanh nhất. “Thông thường, khoảng cách đó bay mất 35 phút. Phi công đã tăng thêm ga đôi chút nên đã đến nơi trong 25 phút”, Phi đội trưởng Phi đội 338 Bjørge Kleppe cho biết.

Nguồn: bmpd, 23.4.2016.

Print Print E-mail Print