Vietnamdefence.com

 

Nữ Tổng thống 76 tuổi hết cưỡi Su-30MKI lại phi xe tăng Т-90

VietnamDefence - Tổng thống Ấn Độ, bà Pratibha Patil đang ở tuổi 77 (bà sinh ngày 19.12.1934) hôm thứ hai đã có chuyến du hành trên xe tăng chủ lực Т-90.

Bà Patil hôm thứ hai đã đến bang Rajasthan, tây bắc Ấn Độ, nơi đang diễn ra cuộc tập trận của Lục quân Ấn Độ. Bà Tổng thống đã thị sát địa điểm tập trận Sudarshan Shakti ở Rajasthan từ một trực thăng vận tải quân sự Mi-17.

Mặc bộ đồ áo liền quần màu đen của các đơn vị xe tăng Ấn Độ, bà Patil sau đó đã lên ngồi trên xe tăng chạy trong 15 phút cùng với Tư lệnh Lục quân, Tướng V K Singh.

Bộ trưởng Quốc phòng A K Antony cũng đến trên một xe tăng để quan sát cuộc tập trận quy mô lớn và được hộ tống bởi Tư lệnh lực lượng lục quân phía Nam, Trung tướng A K Singh.

Bà Tổng thống cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ theo dõi cuộc tập trận ở sa mạc Rajasthan với sự tham gia của hơn 50.000 quân, 300 xe tăng và 250 khẩu pháo. Tham gia tập trận còn có các loại máy bay Su-30MKI, Jaguar, MiG-27, MiG-21, máy bay chỉ huy/báo động sớm và trực thăng.

Bà Pratibha Patil trong cabin Su-30MKI năm 2009
Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng bà Pratibha Patil tỏ ra rất hiếu kỳ với binh khí hiện đại. Năm 2009, ở tuổi 75, bà Patil đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên bay trên một tiêm kích chiến đấu hiện đại Su-30MKI ở căn cứ không quân Lohegaon ở Pune.

“Việc Tổng thống Ấn Độ đã đích thân thử Т-90 chứng tỏ hùng hồn nhu cầu cao đối với xe tăng Nga và những tính năng chiến đấu và kỹ thuật tuyệt vời được kiểm nghiệm bởi thời gian của nó”, một nguồn tin gần gũi với công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Xe tăng Т-90 có trong trang bị của Ấn Độ, lô xe tăng đầu tiên được Nga chuyển giao vào năm 2002. Năm 2001, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc Ấn Độ sản xuất theo giấy phép Т-90 tại thành phố Awadi, bang Tamil Nadu ở miền nam Ấn Độ. Trong quân đội Ấn Độ, T-90 có tên Bhisma.

 

Nguồn: VZ, PTI, Times of India, 5.12.11.

Print Print E-mail Print