Vietnamdefence.com

 

Pháp ra mắt Leclerc XLR đối phó T-14 Armata

VietnamDefence - Trên mạng đã xuất hiện bức ảnh đầu tiên của xe tăng Leclerc hiện đại hóa sâu là Leclerc XLR mà người ta cho là sự đáp trả xe tăng mới Т-14 Armata của Nga.

Leclerc XLR
Triển lãm EUROSATORY 2016 sẽ diễn ra ở Paris từ ngày 13-16/6/2016. Ở đây sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm mới thú vị, trong đó có Leclerc XLR, biến thể mới của xe tăng chủ lực nổi tiếng Leclerc của Pháp.

Người Pháp có những kế hoạch lớn hơn nhiều. Tháng 3/2015, cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp DGA và công ty Nexter Systems đã ký hợp đồng trị giá 300 triệu euro để nâng cấp 200 xe tăng Leclerc và 18 xe cứu kéo-sửa chữa Leclerc ARV.

Những mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ được chế tạo vào năm 2018, còn từ năm 2020-2028, sẽ hiện đại hóa phần lớn các xe tăng Leclerc. Dự đoán, sau khi được hiện đại hóa, thời hạn sử dụng Leclerc sẽ được kéo dài đến năm 2040.

Khác biệt chủ yếu của Leclerc XLR với mẫu cơ sở là khả năng nắm bắt thông tin tốt hơn nữa. Trong quá trình hiện đại hóa, xe tăng sẽ áp dụng cấu trúc điện tử mở mới, hệ thống liên lạc chiến thuật mới và hệ thống thông tin-chỉ huy (SICS) SCORPION, cũng như được lắp các màn hình chuyên dụng được chuẩn hóa cho nhiều loại xe của quân đội Pháp. Xe cũng có những bộ trang bị đặc biệt có thể lắp trước khi chiến đấu để tăng sức sống còn.
Leclerc XLR

Leclerc XLR vẫn giữ lại pháo nòng trơn 120 mm F1, nhưng chủng loại đạn sử dụng sẽ được mở rộng. Đó là loại đạn phá-mảnh mới dùng để tiêu diệt sinh lực đang được phát triển. Ngòi nổ sẽ có mấy chế độ, trong đó có chế độ kích nổ trên không. Các loại đạn đó sẽ nâng cao hiệu quả của xe tăng trong tác chiến đô thị.

Xe tăng Leclerc được phát triển trong thập niên 1980, có cấu trúc truyền thống, kíp xe 3 người. Kíp xe ít hơn so với các xe tăng phương Tây khác là do áp dụng máy nạp đạn tự động. Từ năm 1990, Pháp đã sản xuất hơn 850 Leclerc.

Leclerc nổi tiếng ở hàm lượng công nghệ mới và tại thời điểm ra đời, Leclerc là tăng chủ lực đắt nhất thế giới. Sau đó mới xuất hiện tăng K2 Black Panther của hàn Quốc và Type 10 của Nhật Bản là có giá đắt hơn.

Xe tăng chủ lực Leclerc

Ngoài việc hiện đại hóa các xe tăng hiện có như Đức, Pháp, Mỹ đang làm với Leopard 2, Leclerc và M1 Abrams do xuất hiện T-14 Armata của Nga, phương Tây còn nghĩ đến chuyện phát triển xe tăng chủ lực hoàn toàn mới. Có khả năng xe tăng này sẽ do một số nước EU hợp lực phát triển.

Mùa hè năm 2015, có tin công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann và công ty Pháp Nexter Systems đã thỏa thuận thành lập tập đoàn chế tạo lớn nhất châu Âu. Tập đoàn mới có tên KNDS (KMW and Nexter Defense Systems), trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan với tỷ lệ cổ phần của hai bên tham gia là 50% và 6.000 nhân viên. Dự kiến, KNDS sẽ hoàn thành phát triển xe tăng thế hệ mới vào năm 2030 để thay thế Leopard-2 và Leclerc.
 
Công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann sản xuất xe tăng Leopard-2, xe chiến đấu bộ binh Puma, xe bọc thép chở quân Boxer và nhiều loại xe thiết giáp khác. Công ty Pháp Nexter sản xuất xe tăng Leclerc, xe chiến đấu bộ binh VBCI, pháo tự hành CAESAR và vũ khí bộ binh.

Nguồn: Naked Science, 11.6.2016.

Print Print E-mail Print